Nghị luận về câu chuyện Chim Chàng làng

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu chuyện ngụ ngôn sau đây:

CHIM CHÀNG LÀNG

Chàng Làng vẫn thường hãnh diện và kiêu ngạo về tiếng hót của mình hơn hẳn đồng loại. Nó có thể hót tiếng của nhiều loài chim.
Một hôm, nhân có mặt đông đủ bạn bè họ nhà chim, chú đậu tót lên cành cây cao rồi ưỡn ngực, vươn cổ cất tiếng hót. Chú hót say sưa, khi thì giống giọng của sáo đen, khi là giọng của chích chòe, hoạ mi<Ai cũng khen chú bắt chước giống và tài tình quá. Cuối buổi biểu diễn, một chú chim sâu đề nghị: Bây giờ anh hãy hót tiếng của riêng anh cho bọn em nghe nào! Chàng Làng đứng mãi mà không hót được giọng của riêng mình, Chàng Làng xấu hổ cất cánh bay thẳng. Bởi vì từ xưa đến nay, Chàng Làng chỉ quen nhại theo giọng hót của các loài chim khác chứ đâu chịu luyện một giọng hót riêng cho chính mình.

Bài làm

a. Mở bài

Trong cuộc sống, mỗi người đều có những điểm mạnh và nét riêng để khẳng định giá trị của bản thân. Thế nhưng, không ít người lại mải mê bắt chước người khác mà quên mất chính mình là ai. Câu chuyện ngụ ngôn “Chim Chàng Làng” mượn hình ảnh chú chim chỉ biết nhại giọng của đồng loại để gửi gắm bài học sâu sắc về sự sáng tạo và bản lĩnh cá nhân – điều làm nên giá trị thật sự của mỗi con người.

b. Thân bài

* Nhận thức về câu chuyện:

• Câu chuyện kể’ về loài chim Chàng Làng( còn có tên khác là chim Bách Thanh), loài chim này có khả năng tuyệt vời là bắt chước giọng của những loài chim khác.

• Bản thân chú chim này rất tự hào về khả năng của mình và khi có mặt đông đủ bạn bè, họ hàng nhà chim chú lại trình diễn năng khiếu ấy cho mọi người thưởng thức.

• Tuy nhiên khi được đề nghị hót bằng giọng của mình thì chú xấu hổ bay đi mất vì xưa nay chú chỉ bắt chước, nhại theo chứ đâu có luyện cho mình một giọng hót riêng.

• Câu chuyện phê phán thói bắt chước, nhại lại mà không chịu suy nghĩ, không chịu sáng tạo để’ làm nên phong cách riêng ở một số người.

* Suy nghĩ của bản thân từ câu chuyện:

• Bắt chước là một thói quen được hình thành từ thuở ấu thơ, nó giúp con người học hỏi được mọi thứ từ thế giới xung quanh để’ thích nghi với cuộc sống.

• Bắt chước là giai đoạn đầu tiên của tư duy mà bấ’t cứ ai cũng phải trải qua bởi khó có thể’ phát minh, sáng tạo ra cái mới nếu không dựa vào những ý tưởng cũ. Bắt chước trong một hoàn cảnh nào đó cũng được coi là tài năng nếu sự bắt trước y như thật.

• Tuy nhiên cuộc sống không ngừng đòi hỏi sự sáng tạo. Thành công của ngày hôm nay không thể giống với ngày hôm qua, ngày mai không thể giống ngày hôm nay vì thế con người không thể’ rập khuân, bắt chước những cái đã có.

• Câu chuyện đã phản ánh một thực trạng trong xã hội: nói theo, viết theo, nghĩ theo, hành động theo<nhất là đối với học sinh hiện nay. Việc bắt chước một cách máy móc đã làm các em mất đi phong cách riêng của mình, thui chột khả năng sáng tạo, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển trong tương lai.

* Bài học nhận thức và hành động:

• Trong cuộc sống không tự biến mình thành những con chim Chàng Làng.

• Không ngừng học hỏi, không ngừng tư duy, sáng tạo để’ khẳng định mình và đi tới thành công.

c. Kết bài

Câu chuyện “Chim Chàng Làng” để lại trong em một suy ngẫm thấm thía: con người chỉ thật sự tỏa sáng khi dám sống đúng với bản thân và biết tạo nên dấu ấn riêng của mình. Bắt chước có thể giúp ta học hỏi, nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc “lặp lại” thì sẽ mãi không bao giờ trưởng thành. Mỗi người cần rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo và không ngừng hoàn thiện bản thân để vươn tới thành công bằng chính “giọng hót” của mình.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *