Nghị luận xã hội qua câu chuyện Ước vọng và hạt giống

Đề bài: Đọc văn bản sau:

ƯỚC VỌNG VÀ HẠT GIỐNG

Ngày xưa có hai đứa trẻ đều có nhiều ước vọng rất đẹp đẽ. “Làm sao có thể thực hiện được ước vọng”.
Tranh luận hoài 2 đứa trẻ mang theo câu hỏi đến cụ già, mong tìm những lời chỉ bảo. Cụ già cho mỗi đứa trẻ một hạt giống, và bảo:
– Đấy chỉ là hạt giống bình thường, nhưng ai có thể bảo quản nó tốt thì người đó có thể tìm ra con đường thực hiện ước vọng!
Nói xong cụ già quay lại rồi đi khuất ngay.
Sau đó mấy năm , cụ già hỏi hai đứa trẻ về tình trạng bảo quản hạt giống. Đứa trẻ thứ nhất mang ra một chiếc hộp được quấn bằng dây lụa nói
– Cháu đặt hạt giống trong chiếc hộp, suốt ngày giữ nó.
Nói rồi nó lấy hạt gio’ng ra cho cụ già xem, thấy rõ hạt gio’ng nguyên vẹn như trước. Đứa trẻ thứ hai mặt mũi rám nắng, hai bàn tay nổi chai. Nó chỉ ra cánh đồng menh mông lúa vàng phấn khởi nói:
– Cháu đem hạt giống xuống đất mỗi ngày lo tưới nước chăm sóc bón phân diệt cỏ ….tới nay nó đã kết hạt mới đầy đồng.
Cụ già nghe xong mừng rỡ nói:
– Các cháu, ước vọng cũng như hạt giống đó. Chỉ biết khư khư giữ lấy nó thì chẳng có thể lớn lên được. Chỉ khi dùng mồ hôi, sức lực, tưới tắm vun trồng cho nó thì mới có thể biến thành hoa trái, mùa màng bội thu thôi!

(Theo: Quà tặng cuộc sống)

Bài học sâu sắc có thể rút ra từ câu chuyện trên?

Bài làm

*  Tóm tắt và phân tích ngắn gọn để’ rút ra ý nghĩa câu chuyện:

– Câu chuyện kể về hai cậu bé giàu ước mơ và khát vọng nhưng chưa tìm được con đường thực hiện ước vọng của mình, và cụ già đã giúp chúng bằng cách để chúng bảo quản những hạt giống.

– Cậu bé thứ nhất bao bọc hạt giống trong “chiếc hộp bằng giấy lụa và “suốt ngày giữ nó’ -> Ước vọng của câu chuyện nguyên vẹn nhưng không có thành công nào cả.

– Cậu bé thứ hai gieo hạt giống, “chăm sóc bón phân’ và cậu đã được “mùa màng bội thu’ -> Ước vọng của đã được hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể.

* Ý nghĩa: Phải nỗ lức hành động để’ biến ước mơ thành hiện thực, đó là con đường để’ thực hiện ước vọng.

* Bài học rút ra từ câu chuyện.

– Con người sống không thể thiếu ước mơ, ước vọng. Ước vọng tạo động lực để con người phấn đấu, đạt tới những cái đích cao đẹp trong cuộc sống, tạo niềm tin để con người vượt qua những khó khăn, lạc quan trước cuộc sống hiện tại, tin tưởng vào tương lai.

– Ước vọng sẽ không thành hiện thực khi ta cứ khư khư giữ lấy, cứ ấp ủ mà không bắt tay vào thực hiện bởi không ai bỏ công lao, sức lực để thực hiện ước vọng hộ người khác. Hơn nữa, nếu ước vọng chỉ tồn tại trong suy nghĩ thì dù có cao đẹp đến đâu cũng trở nên vô nghĩa, đôi khi còn đẩy con người vào những viển vông, xa rời thực tế.

– Ước vọng chỉ có ý nghĩa khi được thực hiện hóa và nó chỉ được hiện thực hóa khi ta hành động để đạt được nó. Bởi không có ước vọng nào, thành công nào đạt được mà không để đạt được mà không phải bỏ ra mồ hôi và công sức. Nếu ta biết cố gắng, không nề hà vất vả, khổ cực thì chắc chắn một ngày ước vọng sẽ được bén rễ, đơm hoa, kết trái.

* Mở rộng về vấn đề.

– Câu chuyện mang ý nghĩa định hướng và giáo dục sâu sắc đối với con người, đặc biệt là tuổi trẻ về việc nuôi dưỡng và thực hiện những ước vọng cao đẹp.

– Câu chuyện cũng phê phán những bạn trẻ có ước mơ nhưng thiếu ý chí, nghị lực để thực hiện ước mơ; những bạn trẻ ôm ấp những ước mơ viễng vông, xa vời, hão huyền, đặc biệt là những người sống thiếu ước mơ, khát vọng, sống hoài sống phí tuổi trẻ.

– Nhận thức và hành động: Mẩu chuyện là lời nhắc nhở giúp chúng ta có nhận thức và hành động đúng đăn để thực hiện ước vọng.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *