Đề bài: Các điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước. Các điều chúng ta không biết là cả một đại dương” (Newton)
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận có độ dài 400/600 từ để bàn luận về vấn đề trên?
Bài làm
I. Mở bài
Tri thức của nhân loại hôm nay đã mở rộng đến tận cùng của bầu trời và lòng biển, song trước vũ trụ mênh mông, hiểu biết của con người vẫn chỉ như một hạt cát nhỏ nhoi giữa sa mạc bao la. Dù học tập, nghiên cứu và khám phá không ngừng, những gì ta biết vẫn còn quá ít ỏi so với kho tàng tri thức vô tận của tự nhiên và xã hội. Chính vì vậy, nhà bác học Isaac Newton mới khiêm nhường thừa nhận: “Các điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước. Các điều chúng ta không biết là cả một đại dương.” Câu nói giản dị ấy mở ra cho ta một chân lí sâu sắc về giới hạn của hiểu biết và tinh thần học hỏi không ngừng của con người.
II. Thân bài
1. Giải thích câu nói.
– “Các điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước”: có nghĩa là, muốn nhấn mạnh đến những hiểu biết của chúng ta về những gì nhân loại đã khám phá, tìm hiểu về vũ trụ, tự nhiên, xã hội loài người cũng chỉ bằng một giọt nước trong đại dương bao la. Một giọt nước là quá nhỏ bé so với cả đại dương mênh mông bao la. Vậy những điều mà chúng ta biết là vô cùng hạn chế, ít ỏi so với những điều ta chưa biết.
– “Các điều chúng ta không biết là cả một đại dương”: có nghĩa là, muốn nhấn mạnh đến những gì mà chúng ta chưa biết, không biết về vũ trụ, trái đất, tự nhiên và xã hội còn rất nhiều như là cả một đại dương mênh mông bao la. So với một giọt nước thì đại dương là quá to lớn. Vậy những điều mà chúng ta chưa biết, không biết còn rất nhiều so với những gì mà chúng ta đã biết.
– Sự đối lập giữa điều đã biết chỉ là 1 giọt nước còn những điều chưa biết là cả một đại dương bao la đã là một động lực rất lớn để thôi thúc chúng ta khám phá, tìm hiểu về vũ trụ, tự nhiên và xã hội. Đây là một vấn đề lớn mà chúng ta cần phải nhìn nhận thật rõ ràng và để có những hành động cụ thể như học tập, nghiên cứu, tìm hiểu trong các ngành khoa học tự nhiên cũng như xã hội.
2. Phân tích, chứng minh, bình luận.
a. Phân tích.
– Bằng thực tiễn trong học tập, nghiên cứu và công tác của chúng ta. Khi ta càng học tập, khám phá ra những điều mới mẻ trong đại dương bao la kiến thức của nhân loại thì ta lại càng thấy những điều ấy còn quá nhỏ bé, ít ỏi và hạn chế biết chừng nào,…
– Dẫn chứng: trong khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, những vấn đề văn hoá xã hội khác,… – Tác động của câu nói đó với việc học tập của học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, giảng đường đại học là rất tích cực, nó giúp cho mọi người nhìn nhận lại chính mình, về những hiểu biết của mình còn hạn chế. Để từ đó có hành động cụ thể để luôn luôn nâng cao những hiểu biết của mình và những người khác.
b. Chứng minh.
– Bằng chính bản thân mình trong quá trình học tập, nghiên cứu…
– Bằng kinh nghiệm của những người lớn tuổi,…
c. Bình luận.
– Khi ta học càng cao thì ta càng phải khiêm tốn vì cho dù những hiểu biết của ta có nhiều đến đâu cũng là quá bé nhỏ so với những điều mà chúng ta chưa biết.
– Để từ đó tránh thái độ tự mãn, tự kiêu tự đại cho rằng mình đã hiểu biết nhiều, đã giỏi rồi mà không học tập, nghiên cứu, tìm hiểu nữa…
– Vì thế V.Lênin cũng có phát biểu rằng: Học, học nữa, học mãi!
III. Kết bài
-Khẳng định sự đúng đắn lời phát biểu của I.Newton. ý nghĩa, tác dụng giáo dục đối với chúng ta – đặc biệt là thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường, giảng đường đại học,…
-Bài học cho bản thân, bạn bè,…
Lời phát biểu của Isaac Newton không chỉ phản ánh sự khiêm nhường của một thiên tài mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về giới hạn tri thức của mỗi con người. Ý nghĩa của câu nói này đặc biệt quan trọng đối với thế hệ trẻ – những người đang ngồi trên ghế nhà trường, giảng đường đại học – rằng không được tự mãn với những gì mình biết mà luôn phải nuôi dưỡng khát vọng học hỏi, khám phá và mở rộng hiểu biết. Với bản thân, bài học ấy giúp tôi ý thức hơn về tinh thần cầu tiến, biết trân trọng tri thức và không ngừng nỗ lực học tập, đồng thời khích lệ bạn bè xung quanh cùng hướng tới việc tích lũy kiến thức để trưởng thành và đóng góp cho xã hội.
