Kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

I. YÊU CẦU CHUNG:

– Đảm bảo hình thức, dung lượng đoạn văn

– Xác định đúng vấn đề nghị luận

– Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận

– Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

– Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả,dung từ, ngữ pháp tiếng Việt, lien kết câu…

II. YÊU CẦU CỤ THỂ:

1. Đọc đề bài, xác định đúng vấn đề nghị luận:

–  Thường là một khía cạnh của vấn đề.

– Gạch chân đầy đủ cả vấn đề và khía cạnh của vấn đề (nếu chỉ xác định đúng vấn đề  thì chưa xác định đúng vấn đề nghị luận)

– Vấn đề nghị luận thường nằm sau cụm từ nêu suy nghĩ về hoặc trình bày về.

2. Viết câu chủ đề cho đoạn văn:

– Câu chủ đề thường là câu mở đoạn

– Câu chủ đề phải chứa đựng cụm từ vừa gạch chân ở đề bài

3. Viết câu giải thích khái niệm/vấn đề:

– Cần tập trung giải thích vấn đề nêu trong đề bài cũng chính là giải thích vấn đề mình đã giới thiệu ở câu chủ đề (Lưu ý giải thích ngắn gọn, không lan man, mơ hồ, rườm rà, tối nghĩa…)

– Nên theo  mẫu câu Chúng ta có thể hiểu (vấn đề) là …

4, Nôi dung chính của đoạn văn:

– Sau giải thích nên đi vào nội dung chính của đoạn văn

– Phần này phải đảm bảo 2/3 dung lượng của đoạn văn, nếu ngắn quá không đảm bảo nội dung. Nội dung của đoạn văn chính là bàn luận về khía cạnh của vấn đề mà đề bài yêu cầu, cần trình bày đúng vấn đề .

– Nên trình bày từ 3 đến 5 ý để lien kết các ý chặt chẽ hơn và để người chấm dễ tìm ý nên đánh dấu các ý chẳng hạn như: Thứ nhất…; thứ hai….; thứ ba…; Hoặc Bên cạn đó….; Không những vậy…

– Nên ghi ra giấy nháp những ý chính, sau đó lựa chọn xem xét ý nào trước ý nào sau.

– Khi viết mỗi một ý nên phân tích, lập luận them cho chặt chẽ. Ý nào sáng nhất đưa dẫn chứng vào để làm sáng tỏ.

5. Viết câu phản đề:

– Nêu biểu hiện trái ngược với vấn đề bàn luận từ đó lên án hoặc noi gương, học tập.

– Với những vấn đề có thể dẫn tới nhiều cách hiểu khác nhau, cần nêu rõ cách hiểu chính xác về vấn đề.

6. Rút ra bài học cho bản thân:

– Để chốt lại vấn đề, nên nêu rõ bài học nhận thức và hành động.

– Có thể tách bài học nhận thức và hành động thành hai câu văn riêng rẽ hoặc có thể trình bày cả hai bài học trong cùng một câu văn.

III. QUY TRÌNH VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN:

1. Quy trình viết một đoạn văn 200 chữ

Bước 1: Viết câu chủ đề

Bước 2: Viết câu giải thích

Bước 3: Viết phần nội dung

– Thứ nhất,….

– Thứ hai,….

– Thứ ba,….

Hoặc:

– Trước tiên,….

– Bên cạnh đó,…

– Mặt khác,….

– Không những vậy,….

– Thực tế là,….

(Chọn ý để đưa dẫn chứng cho phù hợp)

Bước 4: Viết phản đề

Bước 5: Rút ra bài học nhận thức và hành động.

2. Ví dụ minh hoạ

– Suy nghĩ của anh/chị về vai trò của trải nghiệm đối với tuổi trẻ hiện nay.

Hướng dẫn

a. Phần mở đoạn:

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Trải nghiệm và vai trò quan trọng của nó đối với tuổi trẻ.

– Khẳng định rằng trải nghiệm là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành và phát triển của con người.

b. Phần thân đoạn:

1. Giải thích khái niệm

–  Trải nghiệm là quá trình con người tự mình thử sức, đối mặt với các tình huống thực tế để rút ra bài học và kinh nghiệm.

– Đối với tuổi trẻ, trải nghiệm giúp phát triển tư duy, hoàn thiện kỹ năng và định hướng tương lai.

2. Vai trò của trải nghiệm đối với tuổi trẻ

– Trải nghiệm giúp người trẻ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế

+ Không chỉ học qua sách vở, mà trải nghiệm thực tế giúp con người hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống.

+ Giúp tuổi trẻ mở rộng tầm nhìn, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khác nhau, bồi đắp tâm hồn.

– Giúp khám phá bản thân và định hướng tương lai

+ Khi trải nghiệm, mỗi người sẽ nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó lựa chọn con đường phù hợp.

+ Giúp người trẻ tự tin hơn, sẵn sàng đối diện với thử thách.

– Tôi luyện bản lĩnh, ý chí và khả năng thích nghi

+ Khi đối mặt với khó khăn, thất bại, người trẻ học được cách kiên trì, nhẫn nại và bền bỉ hơn.

+ Rèn luyện khả năng sáng tạo, dám nghĩ dám làm, góp phần tạo dựng thành công trong tương lai.

– Thiếu trải nghiệm sẽ khiến cuộc sống tuổi trẻ trở nên nghèo nàn, thụ động

+ Nếu chỉ sống trong vùng an toàn, không dám thử sức, người trẻ sẽ mất đi cơ hội phát triển bản thân.

+ Có những bạn trẻ chỉ tập trung vào việc học lý thuyết mà không có kỹ năng thực tiễn.

+ Một số khác chìm đắm trong thế giới ảo hoặc sa vào những trải nghiệm tiêu cực, gây hại cho bản thân và xã hội.

3. Bàn luận mở rộng

– Khuyến khích người trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm để trưởng thành và sống có ý nghĩa.

– Xã hội, gia đình và nhà trường cần tạo điều kiện để người trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế.

c. Phần kết đoạn

– Khẳng định lại vai trò quan trọng của trải nghiệm trong quá trình phát triển của tuổi trẻ.

– Kêu gọi mỗi cá nhân chủ động, tích cực tìm kiếm và tận dụng những cơ hội trải nghiệm để trưởng thành và thành công.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This will close in 93 seconds