Làm sáng tỏ ý kiến: Thơ là sứ giả của tình yêu

Đề bài: Bàn về thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Quý cho rằng:
“Thơ là sứ giả của tình yêu”
(Bàn về thơ, Tạp chí sông Hương, số 283, 17/09/2012)
Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học của mình ( thông qua những tác phẩm thơ nằm ngoài chương trình đã học), hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Bài làm

1. Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận, trích dẫn được ý kiến của nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Quý:“ Thơ là sứ giả của tình yêu”.

2. Thân bài

a. Giải thích nhận định.

– Sứ giả: Là người đại diện, người đưa tin tức, người kết nối.

– Ý nghĩa khái quát: Ý kiến của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Quý đã khẳng định vai trò của thơ ca trong cuộc sống của mỗi con người. Thơ ca đã bồi đắp tình yêu thương trong con người, kết nối tâm hồn cho con người.

b. Bàn luận. Quả thật, nhận định của Nguyễn Hữu Quý là hoàn toàn xác đáng, đã lột tả được hết giá trị của thơ ca trong đời sống bời vì văn học có giá trị để phục vụ cuộc sống con người.

Vậy tại sao lại nói “Thơ là sứ giả của tình yêu”

– Bởi vì “Thơ là tiếng lòng”, là tiếng nói của cảm xúc mãnh liệt, thăng hoa. Mỗi bài thơ chính là đứa con tinh thần để mỗi nhà thơ bày tỏ nỗi lòng, tâm tư, tình cảm.

Làm sáng tỏ ý kiến: Thơ là sứ giả của tình yêu

– Nhà thơ không chỉ muốn chia sẻ, bộc lộ tình cảm của cá nhân mình, mà còn muốn lan tỏa những cảm xúc ấy tới trái tim người đọc, đem đến cho họ những cảm xúc mới. Từ đó thơ kết nối hồn người cùng hướng đến những giá trị tốt đẹp.

=> Nhận định của Nguyễn Hữu Quý đã khắc họa thiên chức của thơ ca chính là tấm gương phản ánh trung thành hiện thực cuộc sống khách quan qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ để rồi từ đó dù được sáng tác trong bất cứ thời đại nào, ngòi bút của các nhà thơ luôn hướng đến đối tượng con người với tất cả những tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia.

c. Chứng minh. Thí sinh có thể tùy chọn các tác phẩm văn học khác nhau để phân tích làm sáng tỏ vấn đề nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:

– Dẫn chứng là các tác phẩm thơ hay phù hợp để chứng minh luận điểm một cách thuyết phục.

– Số lượng dẫn chứng phải từ hai tác phẩm trở lên.

– Mỗi tác phẩm được lựa chọn cần mang nội dung nhân văn sâu sắc và cần làm sáng tỏ luận điểm: Thơ ca là sứ giả của tình yêu, thơ ca đem đến cho con người tình yêu thương, sự sẻ chia, sự đồng cảm, giá trị nhân văn cao cả.

d. Mở rộng, nâng cao.

– Ý kiến của Nguyễn Hữu Quý đã khắc họa thiên chức của thơ ca chính là sứ giả của tình yêu, là đối tượng đại diện, đưa tin, kết nối tình yêu thương giữa nhà thơ với độc giả, giữa con người với con người trong cuộc sống. Dù được sáng tác trong bất kỳ thời đại nào, ngòi bút của các nhà thơ luôn hướng tới cuộc sống của con người với tất cả những nỗi niềm, tình yêu thương sự sẻ chia, đồng cảm. Đây cũng chính là mảnh đất khởi thủy phì nhiêu đã được các nhà văn đào sâu và khai khẩn tự muôn đời của văn học đặc biệt là thơ ca.

– Ý kiến đã đặt ra yêu cầu đối với người sáng tác và người tiếp nhận:

+ Đối với người sáng tác: Cần có trái tim nồng nàn yêu thương. Đồng thời cũng cần phải có thực tài, thực tâm, không ngừng trau dồi năng lực nghệ thuật, phẩm chất thẩm mĩ của mình để mỗi bài thơ không chỉ dạt dào, lắng đọng triết lí, tình cảm mà còn đạt đến độ cô đúc, độc đáo của ngôn từ, từ đó lay động đến trái tim người đọc.

+ Đối với người đọc: Phải huy động vốn sống và trải nghiệm để hiểu được những thông điệp về tình yêu thương được nhà văn gửi gắm trong tác phẩm. Điều quan trọng là mỗi khi tiếp nhận một tác phẩm văn học chân chính người đọc cần thật sự sống cùng tác phẩm, mở rộng tâm hồn để trái tim cùng giao thoa nhịp đập với trái tim thi sĩ.

3. Kết bài

– Đánh giá, khẳng định giá trị của vấn đề nghị luận.

– Liên hệ, mở rộng suy nghĩ.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *