Đề bài: “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học”. Hãy viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.
Bài làm
A. Mở bài
Giới thiệu câu tục ngữ Nga “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học”.
Trong cuộc sống, con người không thể tránh khỏi những lúc bỡ ngỡ, chưa hiểu, chưa biết một điều gì đó. Thế nhưng, điều đáng quý là chúng ta biết vượt qua sự thiếu sót ấy bằng việc học hỏi và rèn luyện. Câu tục ngữ Nga “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học” đã nhắc nhở mỗi người về thái độ đúng đắn trước tri thức. Không ai sinh ra đã hoàn hảo, nhưng sự khác biệt giữa thành công và thất bại nằm ở việc ta có sẵn sàng học hỏi hay không. Chính vì thế, ý kiến trên không chỉ mang giá trị nhận thức mà còn là kim chỉ nam giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mỗi ngày.
B. Thân bài
* Giải thích:
– Từ “xấu hổ”: Đó là trạng thái tâm lí bình thường của con người khi cảm thấy ngượng ngùng, e thẹn hoặc hổ thẹn khi thấy kém cỏi trước người khác.
– Ý nghĩa cả câu: chỉ ra sự khác nhau giữa “không biết” và “không học”, đồng thời khuyên con người phải ham học hỏi và biết “xấu hổ khi không học”.
* Bàn luận:
– Dùng lí lẽ, dẫn chứng để khẳng định sự đúng đắn của câu ngạn ngữ:
+ Tại sao lại nói: “Đừng xấu hổ khi không biết”? Tri thức của nhân loại là vô hạn, khả năng nhận thức của con người là hữu hạn. Không ai có thể biết được mọi thứ, không ai tự nhiên mà biết được. Không biết vì chưa học là một điều bình thường, không có gì phải xấu hổ cả.

+ Tại sao nói: “chỉ xấu hổ khi không học”? Vì việc học có vai trò rất quan trọng đối với con người trong nhận thức, trong sự hình thành nhân cách, trong sự thành đạt, trong cách đối nhân xử thế và trong việc cống hiến đối với xã hội. Không học thể hiện sự lười nhác về lao động, thiếu ý chí cầu tiến, thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội. Việc học là một nhu cầu thường xuyên, phổ biến trong xã hội từ xưa đến nay, từ việc nhỏ như “Học ăn, học nói, học gói, học mở” đến những việc lớn như “kinh bang tế thế” , đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, phát triển vũ bão về khoa học công nghệ như hiện nay. Việc học giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn,hoàn hảo hơn.
* Có thể mở rộng về hiện tượng: “giấu dốt, thói tự kiêu, tự mãn”.
* Bài học rút ra:
– Muốn việc học có kết quả, cần có phương thức học tập đúng đắn, phong phú: học ở trường, ở gia đình, ở xã hội, ở bạn bè, trong thực tế, trong sách vở, trong phim ảnh. Học phải kết hợp với hành biến nó trở thành sức mạnh phục vụ cho cuộc sống của chính mình và xã hội, có như vậy, việc học mới có ý nghĩa thực sự đúng đắn.
– Không giấu dốt, không ngại thú nhận những điều mình chưa biết để từ đó cố gắng học tập, tích cực rèn luyện, và không ngừng vươn lên.
Khẳng định việc học là vô cùng quan trọng, không chịu học là điều đáng xấu hổ.
C. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa sâu xa của ý kiến này và những bài học mà bản thân em cần ghi nhớ qua đó.
Câu nói “Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học” chứa đựng một bài học sâu sắc về tinh thần cầu tiến và trách nhiệm của mỗi người trước tri thức. Trong thời đại tri thức thay đổi từng ngày, càng chủ quan, giấu dốt hoặc lười học, ta càng dễ tụt lại phía sau. Ngược lại, khi dám thừa nhận mình chưa biết và chủ động học hỏi, ta sẽ trưởng thành hơn, sống tự tin và có ích hơn cho bản thân cũng như xã hội. Vì vậy, em hiểu rằng việc học không chỉ là nhiệm vụ của tuổi học trò mà là hành trình suốt đời. Biết học đúng lúc, đúng cách chính là cách giúp mình tiến bộ, hoàn thiện và trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày.
