Nghị luận Là học sinh em nghĩ làm thế nào để tập trung trong học tập

Đề bài: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: “Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để tập trung trong học tập?”

Bài làm

1. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, học sinh ngày càng có nhiều điều kiện để tiếp cận kiến thức, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với không ít yếu tố gây xao nhãng. Giữa vô vàn lựa chọn giải trí, thông tin nhanh và áp lực học hành, việc duy trì sự tập trung trong học tập trở thành một thử thách lớn. Là một học sinh, em cho rằng khả năng tập trung không chỉ là chìa khóa mở cánh cửa tri thức mà còn là yếu tố quyết định hiệu quả và thành công trong quá trình học tập. Vậy làm thế nào để giữ vững sự tập trung giữa muôn vàn tác động xung quanh?

2. Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận:

* Giải thích vấn đề nghị luận:

Tập trung trong học tập là khả năng hướng toàn bộ sự chú ý vào việc học, không để những yếu tố bên ngoài làm xao nhãng. Khi tập trung, chúng ta có thể tiếp thu kiến thức nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn và hiểu bài sâu hơn. Ngược lại, thiếu tập trung dẫn đến việc học kém hiệu quả, lãng phí thời gian và giảm sút thành tích học tập.

Nghị luận Là học sinh em nghĩ làm thế nào để tập trung trong học tập

* Thể hiện quan điểm của người viết về vấn đề nghị luận (phân tích các khía cạnh của vấn đề) có thể theo một số gợi ý sau:

– Thực trạng:

Hiện nay, tình trạng mất tập trung trong học tập đang diễn ra phổ biến ở học sinh. Học sinh dễ dàng bị phân tâm bởi điện thoại, mạng xã hội, trò chơi điện tử, hoặc thậm chí là những suy nghĩ vẩn vơ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng học tập và gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực.

– Nguyên nhân:

+ Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự phổ biến của mạng xã hội và trò chơi điện tử.

+ Áp lực học tập, thiếu ngủ, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, môi trường học tập không thuận lợi cũng là những nguyên nhân góp phần làm giảm khả năng tập trung của học sinh.

– Hậu quả:

+ Học sinh mất tập trung thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới, không thể hoàn thành bài tập đúng hạn, dẫn đến điểm số kém và mất tự tin.

+ Về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng đến cơ hội học lên cao hơn, cơ hội nghề nghiệp và sự phát triển cá nhân.

* Đề xuất các giải pháp khả thi, thuyết phục để khắc phục vấn đề (Học sinh có thể đề xuất ít nhất 02 giải pháp). Sau đây là một số gợi ý:

– Xác định nguyên nhân gây mất tập trung.

– Tạo môi trường học tập lý tưởng.

– Lập kế hoạch học tập cụ thể.

– Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian.

– Tìm phương pháp học tập phù hợp

Lưu ý: cần phân tích các giải pháp để chứng minh tính khả thi, thuyết phục trong việc làm thế nào để tập trung trong học tập.

* Liên hệ bản thân

3. Kết bài

– Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân.

Tập trung trong học tập không phải là điều tự nhiên mà có, mà là kết quả của sự rèn luyện, ý thức và kỷ luật bản thân. Trong hành trình học tập, em nhận ra rằng chỉ khi biết cách kiểm soát thời gian, môi trường và cảm xúc cá nhân thì việc học mới thực sự trở nên hiệu quả. Là học sinh, mỗi chúng ta hãy chủ động tìm ra phương pháp học phù hợp, giảm thiểu sự xao nhãng và kiên trì từng bước xây dựng thói quen học tập lành mạnh. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể tiến xa hơn trên con đường tri thức và phát triển bản thân một cách toàn diện.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *