Nghị luận về mối quan hệ giữa sự nghiệp học hành và tình yêu

Đề bài: Có ba quan điểm sau:
1. Vừa học vừa yêu.
2. Yêu đã rồi học sau.
3. Học trước yêu sau.
Hãy viết một bài luận trình bày quan điểm của anh/chị về mối quan hệ giữa sự nghiệp học hành và tình yêu.

Nghị luận về mối quan hệ giữa sự nghiệp học hành và tình yêu

Bài làm

Mở bài: Khẳng định tình yêu là thứ tình cảm rất tự nhiên, chân thành và thiêng liêng của thế giới loài người; tuy nhiên yêu ở tuổi nào và yêu như thế nào là một điều đáng bàn với giới trẻ.

Tình yêu là một cảm xúc rất tự nhiên, chân thành và thiêng liêng mà bất kỳ ai trong cuộc đời cũng sẽ trải qua. Nó khiến con người trở nên ấm áp hơn, biết quan tâm và chia sẻ nhiều hơn. Thế nhưng, yêu ở độ tuổi nào và yêu như thế nào mới thực sự đúng thì lại là điều khiến nhiều người, đặc biệt là học sinh, phải suy nghĩ. Ở tuổi học trò – khi việc học vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất – thì tình yêu liệu có nên xuất hiện hay chưa? Đây là câu hỏi đáng để chúng ta bàn luận nghiêm túc.

Thân bài

1. Khái niệm tình yêu là gì?

2. Những biểu hiện phong phú của tình yêu.

3. Phân tích những lợi và hại trong tình yêu:

– Tác dụng:

+ Yêu làm cho con người cảm thây vui vẻ, hạnh phúc có nhiều động lực hơn trong cuộc sống.

+ Khi yêu các bạn trẻ sẽ chín chắn hơn, trưởng thành hơn.

+ Khi yêu con người ta biết hi sinh, biết phấn đấu vì người khác.

+ Khi yêu, trái tim trở nên phong phú và giàu có hơn

+ Khi yêu con người sạch sẽ hơn, biết hoàn thiện về vóc dáng, tâm hồn, tính cách để xứng đáng với người mình yêu.

– Hạn chế khi yêu ở tuổi học trò:

+ Thường mất thời gian nhớ nhung, giận hờn nên sẽ chiếm khá lớn thời gian học tập.

+ Nếu giận hờn sẽ đờ đẫn, buồn chán không có thời gian để phát triển bản thân.

+ Tuổi này chưa chín chắn trưởng thành dễ chia tay; dễ có những lời nói và hành động làm tổn thương nhau.

+ Tuổi học trò yêu bằng trái tim nhiều lúc si dại, mù quáng nên nếu bị tác động tiêu cực dễ có hành động dại dột để lại những hậu quả nặng nề.

+ Ngày nay, một số bạn không được trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên nên có thể có những hành động đi quá giới hạn tình yêu tuổi học trò.

=> Chính vì những lẽ trên, yêu là lợi bất cập hại; không nên yêu sớm; dành thời gian để phát triển sự nghiệp; hoàn thiện nhân cách.

4. Bàn luận về cách hướng tới vun đắp xây dựng một tình yêu đẹp trong tương lai.

Kết bài: Khẳng định lại quan điểm của cá nhân về tình yêu.

Tình yêu tuổi học trò có thể rất đẹp, nhưng cũng dễ khiến chúng ta phân tâm nếu không biết kiểm soát cảm xúc của mình. Việc học tập và xây dựng tương lai vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất ở tuổi này. Khi bản thân đã vững vàng, trưởng thành và có định hướng rõ ràng, chúng ta sẽ có đủ khả năng để yêu một cách chín chắn và đúng đắn. Vì vậy, em chọn “học trước yêu sau” – một sự lựa chọn vừa an toàn, vừa phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *