Nghị luận về quan điểm: Hãy trao quyền cho người trẻ để họ xây dựng tuổi trẻ của mình cho tương lai

Đề bài: Trong vòng chung kết Cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh THPT chuyên năm 2021 (Speak to Lead 2021) do Đại sứ quán Hoa Kì, Đại học Hà Nội và hệ thống giáo dục HOCMAI đồng tổ chức với chủ đề: Vai trò của giáo dục trong việc thúc đẩy trao quyền cho thanh niên, đội giành giải quán quân (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – tỉnh Quảng Trị) đã bày tỏ quan điểm: Hãy trao quyền cho người trẻ để họ xây dựng tuổi trẻ của mình cho tương lai.
Với tư cách một người trẻ trong cuộc sống hiện đại ngày nay, em hãy viết một bài văn khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên.

Bài làm

I. Mở bài

Dẫn dắt:

Trong xã hội hiện đại, người trẻ không chỉ là thế hệ kế thừa mà còn là lực lượng sáng tạo và đổi mới mạnh mẽ nhất. Bởi vậy, việc trao cho họ cơ hội để thể hiện tiếng nói, khẳng định năng lực và tự quyết con đường của mình là điều vô cùng cần thiết. Trong vòng chung kết cuộc thi Speak to Lead 2021, đội thi đến từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) đã đưa ra một quan điểm đầy ý nghĩa: “Hãy trao quyền cho người trẻ để họ xây dựng tuổi trẻ của mình cho tương lai.” Là một người trẻ đang sống trong thời đại nhiều thay đổi và thách thức, em nhận thấy thông điệp ấy không chỉ gợi mở niềm tin mà còn đặt lên vai thế hệ trẻ trách nhiệm lớn lao đối với tương lai của chính mình và của cộng đồng.

II. Thân bài

1. Giải thích

– Trao quyền cho người trẻ là sự chuyển giao trách nhiệm cho những người trẻ tuổi để họ có thể đưa ra quyết định và chủ động hơn trong cuộc sống của mình.

– Xây dựng tuổi trẻ của mình cho tương lai là việc định hướng, thực hiện những mục tiêu đặt ra cho tuổi trẻ của mỗi người để góp phần làm nên tương lai (tốt đẹp) của bản thân cũng như của cộng đồng, xã hội.

=> Quan điểm nhấn mạnh vào việc đặt niềm tin vào người trẻ, cho người trẻ được chủ động quyết định trong cuộc sống của họ, cũng như thể hiện sự tự tin và mong muốn được trao quyền tự quyết của người trẻ.

2. Bàn luận

* Tán thành việc trao quyền tự quyết cho người trẻ: Quan điểm tích cực, vì:

– Chuyển giao trách nhiệm cho người trẻ, đặt niềm tin vào người trẻ là một niềm tin có cơ sở vì:

+ Tuổi trẻ là tuổi sung sức nhất về sức khỏe thể chất, người trẻ có thể làm được những công việc đòi hỏi sức lực, sức mạnh lớn nhất, mà ở những lứa tuổi khác không thể làm được.

+ Tuổi trẻ cũng là tuổi đã hình thành và tương đối hoàn thiện về phẩm chất, năng lực ở các phương diện (trí tuệ, tâm hồn, nhân cách…): giàu nhiệt huyết, năng lượng; tình cảm, cảm xúc mãnh liệt; có khát vọng vươn lên; nhạy bén, năng lực sáng tạo dồi dào, nhiều ý tưởng – hành động táo bạo…

+ Nhiều người trẻ tự tin vào bản thân, khao khát được thể hiện, khẳng định mình, mong muốn được đặt niềm tin và sẵn sàng tự quyết khi được trao quyền.

Nghị luận về quan điểm: Hãy trao quyền cho người trẻ để họ xây dựng tuổi trẻ của mình cho tương lai

– Trao quyền cho người trẻ cũng có nghĩa là trang bị cho họ những năng lực, kỹ năng và cơ hội để tự làm chủ cuộc đời. Khi được giáo dục đúng, người trẻ sở hữu tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp và tinh thần trách nhiệm, từ đó tự tin đưa ra quyết định cho tương lai.

-> Nên trao quyền tự quyết cho người trẻ.

– Với những lợi thế ấy, khi được trao quyền tự quyết, người trẻ có thể xây dựng cho mình một tuổi trẻ có ý nghĩa, có thể đóng góp, cống hiến nhiều cho đất nước, thậm chí làm nên những thành tựu lớn lao, vĩ đại.

(Học sinh lấy dẫn chứng phù hợp để làm sáng tỏ)

* Không tán thành việc trao quyền tự quyết cho người trẻ, vì:

-Tuổi trẻ/người trẻ có những hạn chế tất yếu do lứa tuổi: xốc nổi, bồng bột, thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh chưa vững vàng, ý chí quyết tâm chưa cao, dễ lung lay, do dự, thay đổi…

– Nhiều người trẻ do được bao bọc, nuông chiều, được sống trong điều kiện đủ đầy, nên ngại khó, ngại khổ, không dám tự quyết, thậm chí không muốn – không cần quyền tự quyết với ngay cả cuộc sống của chính mình khi đã ở tuổi lẽ ra phải trưởng thành.

(Thí sinh phân tích dẫn chứng minh họa)

Lưu ý chung: Khuyến khích học sinh trình bày những trải nghiệm của bản thân, đặc biệt là những trải nghiệm đem đến bài học bổ ích cho người trẻ nói chung.

3. Đánh giá mở rộng vấn đề

+ Phê phán những người không có ý chí vươn lên, dễ dàng thỏa mãn với cuộc sống người khác đem lại, chỉ biết dựa dẫm và không biết xây dựng cho tương lai của mình.

+ Giáo dục nếu sai hướng cũng có thể áp đặt, không trao quyền thật sự

4. Bài học nhận thức và hành động

– HS rút ra những bài học nhận thức và hành động đúng đắn, sâu sắc, nhân văn, phù hợp với những chuẩn mực đạo đức xã hội.

– Với thế hệ đi trước: Đặt niềm tin vào người trẻ, trao quyền cho họ, đồng thời đồng hành, tư vấn, hỗ trợ người trẻ khi cần thiết.

– Với người trẻ: Nên mạnh dạn đề xuất, nhận quyền tự quyết để xây dựng tuổi trẻ cho tương lai. Dấn thân vào thử thách, dám tự quyết ngay cả trong những tình huống cam go, song cũng cần suy xét, cẩn trọng. Luôn tôi luyện bản lĩnh, bồi đắp trí tuệ, nâng cao năng lực, rèn luyện phẩm chất để thực hiện tốt quyền được trao.

III. Kết bài

Quan điểm “Hãy trao quyền cho người trẻ để họ xây dựng tuổi trẻ của mình cho tương lai” mang giá trị định hướng sâu sắc đối với cả xã hội lẫn mỗi cá nhân trẻ. Người trẻ chỉ thật sự trưởng thành khi được trao cơ hội để tự lựa chọn, tự quyết định và chịu trách nhiệm cho những gì mình làm. Nhưng đồng thời, chính mỗi người trẻ cũng cần rèn luyện bản lĩnh, trau dồi năng lực và không ngừng nỗ lực để xứng đáng với quyền được trao. Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của thời đại, tuổi trẻ sẽ chỉ thật sự ý nghĩa khi chúng ta dám ước mơ, dám hành động và dám xây dựng tương lai bằng chính đôi tay của mình. Vì vậy, người lớn hãy tin tưởng trao quyền – và người trẻ hãy sẵn sàng nhận lấy, để cùng tạo nên một tương lai vững vàng, nhân văn và tốt đẹp hơn.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *