Nghị luận về vấn đề học sinh chia bè phái chia rẽ tập thể lớp

Đề bài: Hiện nay, các vấn đề học đường đang trở nên báo động. Một trong những hiện tượng đó phải nói đến việc học sinh chia bè phái, chia rẻ tập thể lớp.
Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) đề xuất một số giải pháp để hạn chế vấn đề trên.

Bài làm

Nghị luận về vấn đề học sinh chia bè phái chia rẽ tập thể lớp – Mẫu số 1

1. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề cần giải quyết: những giải pháp hạn chế việc chia bè phái, chia rẽ tập thể lớp trong học sinh.

Trong môi trường học đường – nơi được xem là cái nôi nuôi dưỡng nhân cách và tinh thần đoàn kết – thì tình trạng học sinh chia bè phái, gây chia rẽ nội bộ tập thể lớp là một thực trạng đáng báo động. Thay vì cùng nhau học tập, chia sẻ và phát triển, nhiều học sinh lại vì mâu thuẫn cá nhân, sự khác biệt nhỏ bé hay thói quen định kiến mà hình thành các nhóm đối lập, gây mất đoàn kết và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần tập thể. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả học tập mà còn tác động tiêu cực đến sự trưởng thành của mỗi cá nhân. Do đó, việc đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm hạn chế hiện tượng chia bè phái là điều vô cùng cần thiết để xây dựng một môi trường học đường lành mạnh và tiến bộ.

2. Thân bài

Gợi ý:

* Giải thích:

Gây bè phái là việc chia nhóm gồm những người vì quyền lợi riêng hoặc quan điểm hẹp hòi mà gắn kết với nhau.

Một lớp học là nơi hội tụ của hàng chục cá thể có tính cách khác nhau, vì thế chuyện người này, người kia không hợp cạ chẳng phải là điều quá lạ lẫm. Nhưng nếu vì điều đó mà gây chia rẽ trong nội bộ tổ chức lớp thì sẽ trở thành một ảnh hưởng rất xấu.

* Luận điểm 1: Phân tích một số khía cạnh của vấn đề

-Thực trạng, biểu hiện thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:

+ Ban đầu, một số HS tập hợp thành các nhóm có cùng cá tính, thói quen, sở thích hay hoàn cảnh. Các bè phái này kết hợp vì lợi ích riêng. Do đó bè phái chỉ có tính ngắn hạn, nhất thời, không có lý tưởng, niềm tin, kế hoạch. Nó dễ dàng bị phá vỡ cấu trúc khi cảm xúc hoặc lợi ích thay đổi.

+ Vì một chuyện hiểu sai, một thành viên có lôi kéo tất cả những người mình quen biết, bằng cách kể một nửa sự thật, bịa đặt đủ điều để tạo thành phe ghét bỏ và cô lập một người nào đó. Cho dù ai có giải thích, nói đúng hoặc làm gì thì trong mắt phe này, người đó vẫn không ra gì. Ai lên tiếng nói lời phải trái đều bị phe này đánh giá đồng loại xấu xa như người đó và thù ghét, sỉ nhục…

+ Dần dần các bè phái xoay ra soi mói, nói xấu lẫn nhau. Người có tư duy độc lập, biết phân biệt đúng sai phải trái, biết khen ngợi và nhắc nhở đúng mực rất ít và thường bị các phe làm cho không thể mở miệng vì mở miệng là bị yêu, ghét, phán xét ngay lập tức.

+ Bề ngoài, cả lớp luôn tỏ ra đoàn kết, ngoan ngoãn, nhưng thực chất luôn có những cuộc chiến tranh ngầm bất phân thắng bại…..

– Nguyên nhân dẫn đến thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:

+ Có chung mâu thuẫn về một cá nhân/ vấn đề trong tập thể

+ Có cùng sở thích, quan điểm, định kiến

+ Có chung lợi ích trước mắt

– Tác hại việc gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:

+ Làm cho tập thể lớp bị chia rẽ cùng cực, ghét bỏ, thù hằn nhau chỉ vì những điều nhỏ nhặt thay vì yêu thương, chia sẻ, thông cảm, giúp nhau tốt hơn lên mỗi ngày

+ Khi còn giữ thói chia bè kết phái thì không có hội nhóm nào bền vững, không một tập thể lớp nào nào có thể lớn mạnh được.

+ Lục đục nội bộ làm tổn thất ích lợi chung, làm xấu danh tiếng, và để các thế lực thù địch có cơ hội lấn át trong các hoạt động thi đua.

Nghị luận về vấn đề học sinh chia bè phái chia rẽ tập thể lớp

* Luận điểm 2: Đề xuất các giải pháp

– Giải pháp 1: Bạn luôn ý thức trách nhiệm xây dựng tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau trong một tập thể.

– Giải pháp 2: Bạn cũng cần nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học, trách cảm tính, áp đặt hay bị kích động bởi người khác. Bạn cần có chính kiến trong suy nghĩ khi tiếp nhận thông tin về một việc, một người nào đó. Trước khi phán xét ai đó, ta cần đặt câu hỏi cho bản thân có phải vì mình ghét họ nên mình vội nghĩ họ sai không? Hay trước khi bênh vực một ai ta cũng đặt câu hỏi người này đã nói, viết đúng chưa, đúng sai như thế nào?

– Giải pháp 3: Bạn có thể thường xuyên học hỏi để thu nạp kiến thức, làm cho bản thân có được sự hiểu biết nhất định để từ đó có thể nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học. Con người không thể gạt bỏ hoàn toàn cảm xúc, nhưng bạn không nên vì yêu ghét nhất thời mà cố ý bao che hoặc phủ nhận hoàn toàn một người khác.

c. Kết bài:

– Khẳng định lại vấn đề: Việc gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp là một việc xấu và cần được xóa bỏ để tập thể lớp phát triển tích cực, bền vững. Đừng để việc gây bè phái, chia rẽ trở thành vật cản cho tập thể lớp và bản thân bạn.

– Rút ra bài học cho bản thân: Là một người học sinh, bạn nên hiểu đúng việc gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp, biết đặt sự thật lên trên tôn giáo, tín ngưỡng, cảm xúc và cả bản thân; cố gắng phấn đấu học cách trở thành người công chính, tự chủ, độc lập và tự do trong tư duy…. và tuyên truyền giúp đỡ mọi người cùng làm theo.

Hiện tượng chia bè kết phái trong lớp học không chỉ là hành vi thiếu lành mạnh mà còn là rào cản lớn đối với sự phát triển toàn diện của một tập thể. Một lớp học chỉ thật sự mạnh khi từng thành viên biết gạt bỏ cái tôi cá nhân, biết tôn trọng sự khác biệt và luôn hướng tới sự đoàn kết, yêu thương. Là một học sinh, em nhận thức rằng mỗi lời nói, hành động của mình đều có thể tác động đến người khác – tích cực hoặc tiêu cực. Vì vậy, em cần rèn luyện tư duy độc lập, công bằng và biết nhìn nhận sự việc một cách khách quan, đồng thời chủ động lan tỏa tinh thần đoàn kết trong lớp. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự có được một tập thể vững mạnh – nơi ai cũng được lắng nghe, thấu hiểu và cùng nhau trưởng thành.

Nghị luận về vấn đề học sinh chia bè phái chia rẽ tập thể lớp – Mẫu số 2

1. Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề

– Nêu vấn đề : Cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp.

Trong một tập thể, đặc biệt là môi trường học đường, sự đoàn kết chính là nền tảng vững chắc để tạo nên một lớp học tích cực, lành mạnh và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương sáng về tinh thần hợp tác, sẻ chia thì hiện nay vẫn tồn tại một hiện tượng đáng lo ngại: học sinh chia bè phái, gây chia rẽ nội bộ lớp học. Đây không chỉ là một biểu hiện thiếu trưởng thành trong hành xử mà còn là thói quen tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến sự gắn kết và phát triển chung của tập thể. Việc từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp là điều cần thiết và cấp bách để xây dựng một môi trường học đường thân thiện, văn minh và nhân ái hơn

2. Giải thích khái niệm

Thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:

– Thói quen gây bè phái là thói quen tập hợp gồm những người vì quyền lợi riêng hoặc quan điểm hẹp hòi mà gắn kết với nhau.

– Một lớp học là nơi hội tụ của hàng chục cá thể có tính cách khác nhau, vì thế chuyện người này, người kia không hợp cạ chẳng phải là điều quá lạ lẫm. Nhưng nếu vì điều đó mà gây chia rẽ trong nội bộ tổ chức lớp thì sẽ trở thành một ảnh hưởng rất xấu.

3. Triển khai nội dung bài viết thành các đoạn văn, đảm bảo nội dung cơ bản sau:

* Biểu hiện thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:

– Ban đầu, một số HS tập hợp thành các nhóm có cùng cá tính, thói quen, sở thích hay hoàn cảnh. Các bè phái này kết hợp vì lợi ích riêng. Do đó bè phái chỉ có tính ngắn hạn, nhất thời, không có lý tưởng, niềm tin, kế hoạch. Nó dễ dàng bị phá vỡ cấu trúc khi cảm xúc hoặc lợi ích thay đổi.

– Vì một chuyện hiểu sai, một thành viên có lôi kéo tất cả những người mình quen biết, bằng cách kể một nửa sự thật, bịa đặt đủ điều để tạo thành phe ghét bỏ và cô lập một người nào đó. Cho dù ai có giải thích, nói đúng hoặc làm gì thì trong mắt phe này, người đó vẫn không ra gì. Ai lên tiếng nói lời phải trái đều bị phe này đánh giá đồng loại xấu xa như người đó và thù ghét, sỉ nhục…

– Dần dần các bè phái xoay ra soi mói, nói xấu lẫn nhau. Người có tư duy độc lập, biết phân biệt đúng sai phải trái, biết khen ngợi và nhắc nhở đúng mực rất ít và thường bị các phe làm cho không thể mở miệng vì mở miệng là bị yêu, ghét, phán xét ngay lập tức.

– Bề ngoài, cả lớp luôn tỏ ra đoàn kết, ngoan ngoãn, nhưng thực chất luôn có những cuộc chiến tranh ngầm bất phân thắng bại…..

* Nguyên nhân dẫn đến thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:

– Có chung mâu thuẫn về một cá nhân/ vấn đề trong tập thể

– Có cùng sở thích, quan điểm, định kiến

– Có chung lợi ích trước mắt

* Tác hại thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp

– Làm cho tập thể lớp bị chia rẽ cùng cực, ghét bỏ, thù hằn nhau chỉ vì những điều nhỏ nhặt thay vì yêu thương, chia sẻ, thông cảm, giúp nhau tốt hơn lên mỗi ngày

– Khi còn giữ thói chia bè kết phái thì không có hội nhóm nào bền vững, không một tập thể lớp nào nào có thể lớn mạnh được.

– Lục đục nội bộ làm tổn thất ích lợi chung, làm xấu danh tiếng, và để các thế lực thù địch có cơ hội lấn át trong các hoạt động thi đua

* Giải pháp xoá bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:

– Chúng ta luôn ý thức trách nhiệm xây dựng tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau trong một tập thể.

– Cần nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học, trách cảm tính, áp đặt hay bị kích động bởi người khác.

– Mỗi chúng ta phải có chính kiến trong suy nghĩ khi tiếp nhận thông tin về một việc, một người nào đó. Trước khi phán xét ai đó, ta cần đặt câu hỏi cho bản thân có phải vì mình ghét họ nên mình vội nghĩ họ sai không? Hay trước khi bênh vực một ai ta cũng đặt câu hỏi người này đã nói, viết đúng chưa, đúng sai như thế nào?

– Thường xuyên học hỏi để có thêm kiến thức, làm cho bản thân có được sự hiểu biết nhất định để từ đó có thể nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học.

– Con người không thể gạt bỏ hoàn toàn cảm xúc, nhưng bạn không nên vì yêu ghét nhất thời mà cố ý bao che hoặc phủ nhận hoàn toàn một người khác.

Tập thể chỉ vững mạnh khi mỗi thành viên đều biết gạt bỏ cái tôi cá nhân, hướng đến giá trị chung bằng tinh thần đoàn kết, chân thành và thấu hiểu. Thói quen gây bè phái, chia rẽ không chỉ gây tổn thương cho người khác mà còn tự giới hạn sự phát triển của chính mình. Là học sinh – những người đang sống và trưởng thành trong môi trường học tập, mỗi chúng ta cần rèn luyện tư duy tích cực, biết sống hòa hợp, lắng nghe và bao dung hơn. Bắt đầu từ những hành động nhỏ mỗi ngày, hãy là người góp phần xây dựng một tập thể vững mạnh – nơi ai cũng được tôn trọng và phát triển đúng với tiềm năng của mình.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *