Nghị luận về ý kiến: Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay

Đề bài: Có ý kiến cho rằng: Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay. Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên.

Bài làm

1. Mở bài

– Dẫn dắt, nêu vấn đề nghị luận.

– Trích dẫn nhận định.

Cuộc sống hiện đại mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thử thách cho giới trẻ. Trong bối cảnh đó, mỗi người trẻ cần lựa chọn cho mình một cách sống tích cực, chủ động để trưởng thành và khẳng định giá trị bản thân. Có ý kiến cho rằng: “Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay.” Đây là một nhận định đúng đắn và sâu sắc, bởi trải nghiệm chính là hành trình giúp người trẻ hiểu rõ chính mình, tích lũy vốn sống và trưởng thành vững vàng giữa cuộc đời đầy biến động

2. Thân bài

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo một số ý cơ bản sau:

a. Giải thích nhận định:

– Sống trải nghiệm: là lối sống gắn với thực tế, tự mình trải qua để tăng hiểu biết, kinh nghiệm, tích lũy được nhiều kiến thức và vốn sống…

– Giới trẻ là chỉ nhóm người thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên.

– Ý kiến muốn khẳng định: Những người thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên có nhiều cách sống, trong đó lối sống trải nghiệm có vai trò đặc biệt quan trọng.

Nghị luận về ý kiến: Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay

b. Biểu hiện của lối sống trải nghiệm:

– Tự mình tham gia vào các hoạt động của cuộc sống.

– Tự trải nghiệm các cung bậc cảm xúc, suy nghĩ, hành động… để trưởng thành.

– Dám dấn thân vào khó khăn, thử thách trong cuộc sống…

* Vì sao sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay?

– Trải nghiệm giúp giới trẻ khám phá chính mình, dám dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí, bồi đắp tình cảm, tâm hồn… giúp lan tỏa kinh nghiệm sống, những điều tốt đẹp, tích cực trong cộng đồng, xã hội.

– Thiếu trải nghiệm cuộc sống của mỗi người sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích; không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống.

– HS lấy dẫn chứng về những người có lối sống trải nghiệm bổ ích, có thể theo gợi ý sau:

+ Helen Keller: một người mù và điếc nổi tiếng, nhưng bà đã vượt qua khó khăn và trở thành một tác giả và diễn giả truyền cảm hứng.

+ Trần Đặng Đăng Khoa, một chàng trai Việt Nam bằng chiếc xe máy của mình đã khám phá 23 quốc gia khác nhau, tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.

c. Phê phán những bạn trẻ chưa coi trọng hoạt động trải nghiệm để bản thân trưởng thành, chỉ chú ý vào việc học vẹt, nhồi nhét lí thuyết hay chìm trong thế giới ảo hoặc lao vào thử nghiệm những điều có hại, sa vào tệ nạn…

d. Bài học: Cần nhận thức được vai trò quan trọng và cần thiết của trải nghiệm, không ngại những hoạt động trải nghiệm, biết trải nghiệm tích cực để giúp bản thân trưởng thành, vững vàng và sống đẹp hơn.

HDC: Trong bài làm, học sinh có thể nêu nhiều ý kiến nhưng phải kết hợp linh hoạt giũa lí lẽ và bằng chúng, phù hợp với chuẩn mực đạo đúc và pháp luật. Giáo viên căn cú vào bài làm của học sinh để cho điểm phù hợp.

3. Kết bài

– Khẳng định ý nghĩa của lối sống trải nghiệm với giới trẻ.

– Liên hệ mang tính giáo dục.

Sống trải nghiệm không chỉ là cơ hội để người trẻ khám phá bản thân, mà còn là con đường rèn luyện bản lĩnh, hình thành lối sống tích cực và nhân văn. Trong thời đại mới, hơn bao giờ hết, mỗi bạn trẻ cần chủ động tham gia vào các hoạt động thực tế, không ngại dấn thân, học hỏi để từng ngày hoàn thiện mình. Chỉ khi dám trải nghiệm, giới trẻ mới thật sự sống ý nghĩa và sống trọn vẹn với tuổi trẻ của mình.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *