Nghị luận về ý kiến: Trò chơi điện tử là món tiêu khiển khiển hấp dẫn

Đề bài: Có ý kiến cho rằng: “Trò chơi điện tử là món tiêu khiển khiển hấp dẫn, nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác”. Em hãy viết bài văn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên.

Hướng dẫn làm bài

1. Mở bài

– Mở đầu bằng một câu dẫn dắt chung về sự phổ biến của trò chơi điện tử trong giới trẻ hiện nay.

– Nêu ra ý kiến tranh cãi đang được nhiều người bàn luận: “Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn, nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác.”

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, trò chơi điện tử đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của nhiều bạn trẻ. Không thể phủ nhận rằng game mang đến sự giải trí, hấp dẫn và thu hút rất lớn. Tuy nhiên, cũng từ đó, không ít bạn vì mải mê chơi mà lơ là học hành, thậm chí có những hành vi sai lệch. Có ý kiến cho rằng: “Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn, nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác.” Đây là một vấn đề đáng suy nghĩ và cần được nhìn nhận một cách toàn diện.

2. Thân bài

a. Nhận định các tác động tiêu cực của trò chơi điện tử

– Nêu ra thực trạng nhiều bạn trẻ mải chơi game dẫn đến sao nhãng học tập, giảm sút thành tích.

– Đưa ra ví dụ điển hình hoặc những trường hợp cụ thể (nếu có) minh họa cho hiện tượng này.

– Đề cập đến những hành vi sai lầm có thể phát sinh như lãng phí thời gian, mất tập trung, thậm chí có thể ảnh hưởng xấu đến quan hệ xã hội.

– Phân tích nguyên nhân: thiếu sự giám sát của gia đình, định hướng của nhà trường, và việc thiếu ý thức tự điều chỉnh từ bản thân.

Nghị luận về ý kiến: Trò chơi điện tử là món tiêu khiển khiển hấp dẫn

b. Nhận định các mặt tích cực của trò chơi điện tử

– Trò chơi điện tử có thể giúp kích thích trí não, rèn luyện phản xạ, khả năng giải quyết vấn đề và tăng cường tư duy logic.

– Một số trò chơi trực tuyến khuyến khích làm việc nhóm, giao tiếp và hợp tác, góp phần phát triển kỹ năng giao tiếp.

– Khi được sử dụng hợp lý, trò chơi điện tử giúp giải trí, xả stress sau những giờ học căng thẳng, tạo cân bằng trong cuộc sống.

– Khẳng định rằng trò chơi điện tử không hoàn toàn xấu; chính cách sử dụng và quản lý thời gian mới quyết định tác động của nó.

– Nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân cần rèn luyện ý thức tự điều chỉnh để không bị cuốn vào “cạm bẫy” của game.

– Gia đình và nhà trường cần có vai trò định hướng, giám sát và xây dựng các chương trình giáo dục về quản lý thời gian cũng như sử dụng công nghệ thông minh.

– Khuyến khích phát triển các hoạt động ngoại khóa, thể thao, văn nghệ… giúp cân bằng cuộc sống và tránh lệ thuộc vào trò chơi điện tử.

– Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ: Hãy biết phân định giữa giải trí và học tập, tận dụng những lợi ích mà trò chơi điện tử mang lại mà không để nó chi phối cuộc sống.

3. Kết bài

– Nhấn mạnh rằng trò chơi điện tử có cả mặt tích cực và tiêu cực, và tác động của nó phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi cá nhân.

– Xác nhận lại quan điểm trung dung: Vấn đề không phải là trò chơi điện tử, mà là cách chúng ta quản lý thời gian và lựa chọn ưu tiên trong cuộc sống.

– Kết thúc bằng một câu nói ý nghĩa, chẳng hạn: “Chìa khóa của thành công là biết cân bằng giữa giải trí và học tập – đó chính là cách biến mọi thứ thành công cụ phát triển bản thân.”

Trò chơi điện tử không hoàn toàn xấu hay có hại, mà điều quan trọng là chúng ta sử dụng nó như thế nào cho đúng cách. Nếu biết cân đối thời gian và kiểm soát bản thân, game hoàn toàn có thể là một công cụ giải trí lành mạnh và giúp ích cho sự phát triển cá nhân. Ý kiến “Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn…” là một lời nhắc nhở cần thiết, để mỗi bạn trẻ biết suy nghĩ, điều chỉnh hành vi và có trách nhiệm hơn với chính cuộc sống của mình. Bởi lẽ, “Chìa khóa của thành công là biết cân bằng giữa giải trí và học tập – đó chính là cách biến mọi thứ thành công cụ phát triển bản thân.”

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *