Đề bài: Đọc văn bản sau:
LỖI LẦM VÀ Sự BIẾT ƠN
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người kia hỏi:“ Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá” ?
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thểxoá được được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người ”.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
(Dẫn theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr 160) Câu chuyện trên gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì?
Bài làm
1. Mở bài
Trong cuộc sống, mỗi người đều có lúc phạm sai lầm và cũng có khi được người khác giúp đỡ, chở che. Chính vì thế, con người cần học cách tha thứ để tâm hồn được thanh thản và biết ơn để cuộc đời trở nên ấm áp, nghĩa tình hơn. Câu chuyện “Lỗi lầm và sự biết ơn” đã gửi gắm một bài học nhân văn sâu sắc: hãy biết viết những điều tổn thương lên cát để gió cuốn đi, và khắc ghi những ân nghĩa lên đá để mãi không phai mờ.
2. Thân bài
– Ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện gợi về sự tha thứ và lòng biết ơn của con người trong cuộc sống.
– Vấn đề cần bàn luận.
+ Thế’ nào là sự tha thứ và lòng biết ơn : tha thứ là việc bỏ qua, không trách cứ,
chấp nhặt, hay trừng phạt những sai trái, lỗi lầm của người khác ;lòng biết ơn là sự thể’ hiện việc hiểu và nhớ công ơn của người khác đối với mình.
+ Vì sao trong cuộc sống con người cần có sự tha thứ và lòng biết ơn ? : trong cuộc sống ai cũng có lúc gây ra những lỗi lầm, sai trái vì vậy cần phải nhận được sự tha thứ, bao dung của mọi người. Bởi chính sự tha thứ giúp cho người mắc lỗi có cơ hội được sửa chữa; giúp cho bản thân tìm thấy được sự thanh thản và làm cho cuộc sống bớt đi sự căng thẳng, xung đột và thêm đi sự hoà hợp, yêu thương, có nghĩa là phải biết viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát; phải biết khắc ghi những ân nghĩa vào lòng, phải biết ơn những người đã đem đến cho mình những điều tốt đẹp, và biết khắc ghi những ân nghĩa lên đá, như cách ứng xử giữa những con người trong câu chuyện trên.
– Suy nghĩ của bản thân:
+ Sự tha thứ và lòng biết ơn là một trong phẩm chất cần thiết, cao đẹp để’ hình thành nên một con người chân chính, bởi bên cạnh việc thu nhận kiến thức thì việc tu dưỡng, rèn luyện cho bản thân những đức tính về sự tha thứ và lòng biết ơn có một ý nghĩa rất lớn trên con đường hoàn thiện nhân cách của mỗi con người
+ Sự tha thứ và lòng biết ơn không chỉ được thể’ hiện ở một cá nhân hay một bộ phận mà những đức tính đó cần phải được gắn kết và tạo thành những phẩm chất, đạo lí trong cuộc sống. Bởi đó chính là những nét đẹp truyền thống của con người Việt Nam.
– Bài học nhận thức và hành động:
+ Cần phải biết sống có tấm lòng bao dung, vị tha; biết ghi ơn những con người đã mang lại cho mình những điều tốt đẹp.
+ Cần phải được thể’ hiện sự tha thứ và lòng biết ơn của mình trên cả nhận thức và hành động cụ thể.
3. Kết bài
Câu chuyện giản dị nhưng chứa đựng triết lí sống sâu sắc: tha thứ và biết ơn là hai phẩm chất làm nên vẻ đẹp của tâm hồn con người. Khi ta biết bỏ qua lỗi lầm, lòng ta nhẹ nhõm hơn; khi ta biết trân trọng những điều tốt đẹp, cuộc sống quanh ta trở nên đáng quý hơn. Mỗi người hãy học cách sống bao dung và biết ơn như nhân vật trong câu chuyện – để mỗi ngày trôi qua đều là một ngày bình yên, đầy yêu thương và nhân ái.