Nghị luận xã hội về câu chuyện Quán hàng phù thủy

Đề bài: Bài học mà anh/ chị nhận được từ câu chuyện dưới đây:

QUÁN HÀNG PHÙ THỦY

Một phù thuỷ
Mở quán hàng nho nhỏ:
“- Mời vào đây
Ai muốn mua gì cũng có!”
Tôi là khách đầu tiên
Từ bên trong Phù thuỷ ló ra nhìn:
“- Anh muốn gì?”
“- Tôi muốn mua tình yêu,
Mua hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn…”
“- Hàng chúng tôi chỉ bán cây non
Còn quả chín, anh phải trồng, không bán!”

(K.Badjadjo Pradip – Thái Bá Tân dịch)

Bài làm

1. Mở bài

Bài thơ “Quán hàng phù thủy” của K. Badjadjo Pradip khiến ta suy ngẫm về cách con người đi tìm hạnh phúc, tình yêu và sự bình yên. Qua lời nhắn nhủ giản dị mà sâu sắc của người phù thủy, tác giả gợi ra một chân lý: không ai có thể “mua” được hạnh phúc, mà chỉ có thể tự mình gieo trồng và nuôi dưỡng nó bằng tình yêu thương và nỗ lực chân thành.

2. Thân bài

* Phân tích bài thơ để rút ra vấn đề

• Bài thơ tạo dựng ra một tình huống đối thoại giữa phù thủy với nhân vật “tôi”.

+ Phù thủy: đại diện cho quyền năng vạn biến, có phép nhiệm màu kì diệu.

+ Nhân vật “tôi”: người đi tìm hạnh phúc, tình yêu, sự bình yên

+ Ý nghĩa lời nói của phù thủy:

“- Hàng chúng tôi chỉ bán cây non
Còn quả chín, anh phải trồng, không bán!”

+ Hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn,< không phải ở đâu xa, mà ở sự nỗ lực của bản thân mỗi người

• Bài thơ đưa ra triết lí nhân sinh sâu sắc về những giá trị tinh thần của con người: tình yêu, tình bạn, hạnh phúc, sự bình yên.

Nghị luận xã hội về câu chuyện Quán hàng phù thủy

* Phân tích, đánh giá, bàn bạc về ý nghĩa bài thơ

• Trong cuộc sống con người luôn luôn có nhu cầu kiếm tìm hạnh phúc, tình yêu, tình bạn và vươn tới sự bình yên trong cuộc sống. Đây là khát vọng mãnh liệt, thường trực, đấy tính nhân văn, là cái đích mà nhân loại vươn tới.

• Trên con đường đi kiếm tìm tình yêu và sự hạnh phúc< con người có nhiều cách khác nhau có thể’ đúng đắn, có thể’ sai lầm. Trong bài thơ này, nhân vật “tôi” có một ứng xử sai lầm: tìm hạnh phúc, sự bình yên, tình yêu, tình bạn  ở các thế’ lực siêu nhiên, phép màu và nghĩ rằng tiền có thể’ mua được những thứ đó.

• Trên thực tế:

+ Hạnh phúc, sự bình yên, tình yêu, tình bạn< là những gì gần gũi, thân thuộc, có thực và luôn hiện hữu trong cuộc sống xung quanh chứ không phải ở thế’ giới thần tiên xa xôi nào đó.

+ Không có một quyền lực, một sức mạnh, một của cải nào có thể’ mua được những giá trị tinh thần ấy.

+ Muốn những giá trị tinh thần đó vĩnh cửu, trường tồn phải vun trồng, chăm xới, nuôi dưỡng,… Cây non có thể’ kết quả chín là do sự chăm sóc của chính mình.

+ Hạnh phúc không phải ở ngày gặt hái mà nằm ngay trong quá trình vun đắp, gìn giữ, vượt qua những khó khăn, gian nan, thử thách.

* Bài học: Một bài thơ nhỏ gọn nhưng ý tứ sâu sắc giàu chất triết lí, đem đến cho người đọc nhiều bài học ý nghĩa:

• Trong cuộc sống, con người luôn phải có khát vọng hướng tới những giá trị cao đẹp.

• Phải chính bàn tay ta xây đắp tạo dựng hạnh phúc, sự bình yên, không nên
trông chờ vào một năng lực siêu nhiên, một phép màu nào đó.

• Quá trình tìm kiếm tạo dựng hạnh phúc, sự bình yên là một quá trình lâu dài, không có sẵn cho nên không được nản lòng, phải có ý chí, nghị lực. Hơn thế’ phải có tình cảm chân thành, không vụ lợi, phải có phương hướng hành động đúng đắn.

• Hạnh phúc, sự bình yên của cá nhân phải được đặt trong mối quan hệ thống nhất với hạnh phúc, sự bình yên của tập thể.

3. Kết bài

Từ bài thơ, ta nhận ra rằng hạnh phúc không đến từ phép màu hay quyền năng siêu nhiên, mà nằm trong chính đôi tay và tấm lòng của mỗi người. Khi biết trân trọng, vun đắp và sống hướng thiện mỗi ngày, con người sẽ tự tạo nên “quả ngọt” cho cuộc đời mình — đó mới là phép nhiệm màu thật sự của cuộc sống.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *