Đề bài: Anh/ chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày quan điểm cho rằng: “Những người trẻ tuổi học sống thế nào bằng ngay lập tức thử trải nghiệm cuộc sống.” (Henry David Thoreau).
Dàn ý NLXH trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan điểm: “Những người trẻ tuổi học sống thế nào bằng ngay lập tức thử trải nghiệm cuộc sống”
1. Mở bài:
Dẫn dắt: Nhìn lại dòng chảy lịch sử dân tộc, mỗi giai đoạn phát triển của đất nước đều ghi dấu sự đóng góp của thế hệ trẻ.
Giới thiệu vấn đề: Trong thời đại mới, việc rèn luyện trí tuệ, tài năng để cống hiến cho đất nước không chỉ là trách nhiệm mà còn là sứ mệnh cao cả của thanh niên.
2. Thân bài:
Giải thích: Vì sao thế hệ trẻ cần rèn luyện trí tuệ, tài năng?
Đất nước không ngừng phát triển và hội nhập, đòi hỏi thế hệ trẻ phải tiếp nối sứ mệnh xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thanh niên là lực lượng nòng cốt để đưa đất nước tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực.
Tuổi trẻ là thời điểm thanh niên tràn đầy năng lượng, dễ dàng học hỏi và sáng tạo. Việc rèn luyện trí tuệ, tài năng trong giai đoạn này giúp định hình năng lực và đóng góp lâu dài.
Trí tuệ và tài năng không chỉ khẳng định giá trị cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng để xây dựng cuộc sống tự do, hạnh phúc và cống hiến cho xã hội.
Phân tích ý nghĩa của việc rèn luyện trí tuệ và tài năng:
Học tập và trải nghiệm giúp thanh niên trang bị kỹ năng cần thiết để thích nghi và làm chủ mọi hoàn cảnh.
Quá trình học tập không chỉ dừng ở tri thức mà còn bồi dưỡng đạo đức, giúp người trẻ sống có trách nhiệm và ý thức cống hiến.
Người trẻ có trí tuệ và tài năng sẽ mang lại những giá trị thiết thực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống:Sự nỗ lực, cống hiến không chỉ làm phong phú tâm hồn mà còn giúp thanh niên cảm nhận được giá trị của bản thân trong cuộc đời.
Phản biện: Những biểu hiện tiêu cực cần phê phán
Một bộ phận thanh niên sống thụ động, lười biếng, không nỗ lực học tập và rèn luyện.
Tâm lý hưởng thụ, buông xuôi, thiếu ý chí phấn đấu khiến họ trở nên hèn nhát, sống hoài phí.
Những người này không chỉ tự làm giảm giá trị bản thân mà còn làm chậm lại bước tiến chung của xã hội.
3. Kết bài:
Khẳng định: Rèn luyện trí tuệ, tài năng và cống hiến là sứ mệnh cao quý của thanh niên trong thời đại mới.
Bài học nhận thức và hành động:
Xây dựng mục tiêu và lý tưởng sống đúng đắn.
Lập kế hoạch học tập, rèn luyện cụ thể và bền bỉ thực hiện.
Tham gia trải nghiệm thực tế để khám phá tiềm năng bản thân.
Sẵn sàng đóng góp cho cộng đồng, coi việc cống hiến là niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ trẻ.
Bài văn mẫu NLXH trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan điểm: “Những người trẻ tuổi học sống thế nào bằng ngay lập tức thử trải nghiệm cuộc sống”
Mẫu 1
Henry David Thoreau đã từng nói: “Những người trẻ tuổi học sống thế nào bằng ngay lập tức thử trải nghiệm cuộc sống.” Câu nói nhấn mạnh rằng trải nghiệm chính là cách tốt nhất để người trẻ trưởng thành và thấu hiểu ý nghĩa của cuộc sống. Thực tế chứng minh, những bài học từ cuộc sống luôn giá trị hơn bất kỳ cuốn sách lý thuyết nào. Trải nghiệm giúp người trẻ đối mặt với thực tế, tích lũy kỹ năng mềm và học cách giải quyết vấn đề. Khi bước ra ngoài vùng an toàn, họ có cơ hội thử thách bản thân, khám phá giới hạn và mở rộng nhận thức. Một bạn trẻ quyết định đi làm thêm, tự lập tài chính không chỉ học cách kiếm tiền mà còn thấu hiểu giá trị lao động. Những thất bại trong trải nghiệm giúp họ rèn luyện sự kiên nhẫn và bền bỉ. Chính từ những lần “ngã”, họ học cách đứng lên và trưởng thành hơn. Dẫu vậy, không phải mọi trải nghiệm đều dẫn đến thành công. Có người dễ nản lòng trước thất bại, có người mải mê theo đuổi trải nghiệm mà quên đi định hướng. Vì vậy, trải nghiệm cần song hành với sự suy ngẫm và mục tiêu rõ ràng. Người trẻ cần hiểu rằng sống là không ngừng khám phá. Mỗi hành động, mỗi thử thách sẽ là bậc thang để họ đến gần hơn với ước mơ. Hãy mạnh dạn bước ra thế giới, bởi chỉ có trải nghiệm mới giúp chúng ta sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn.
Mẫu 2
“Những người trẻ tuổi học sống thế nào bằng ngay lập tức thử trải nghiệm cuộc sống” – Henry David Thoreau đã khẳng định vai trò không thể thay thế của trải nghiệm trong hành trình trưởng thành. Đó là lời khuyên quý giá, đặc biệt đối với những ai đang chập chững bước vào đời. Trải nghiệm là việc trực tiếp tham gia vào các hoạt động thực tế, đối mặt với thử thách để rút ra bài học. Người trẻ không thể trưởng thành chỉ qua sách vở hay lý thuyết. Khi tham gia một dự án tình nguyện, họ không chỉ giúp ích cho cộng đồng mà còn học cách làm việc nhóm, quản lý thời gian và đối mặt với những tình huống bất ngờ. Những kỹ năng này không dễ dàng có được nếu chỉ ngồi trong phòng học. Đã là trải nghiệm thì cần phải có định hướng và mục tiêu rõ ràng. Những cuộc phiêu lưu không mục đích có thể dẫn đến mất thời gian, lãng phí nguồn lực. Người trẻ cần biết cân nhắc, chọn lựa những cơ hội đáng giá để thử sức. Cuộc sống là một hành trình không ngừng học hỏi. Hãy mạnh dạn trải nghiệm, bởi chỉ khi dấn thân, chúng ta mới cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống và trưởng thành từng ngày. Đó là cách để mỗi người trẻ chinh phục tương lai và sống ý nghĩa.
Mẫu 3
Henry David Thoreau từng nói: “Những người trẻ tuổi học sống thế nào bằng ngay lập tức thử trải nghiệm cuộc sống.” Đây không chỉ là lời khuyên mà còn là kim chỉ nam cho tuổi trẻ trong hành trình tìm kiếm chính mình và khẳng định bản thân. Cuộc sống không chỉ có lý thuyết mà còn đầy những thử thách thực tế. Chỉ khi bước vào những trải nghiệm thực tế, người trẻ mới thực sự hiểu cuộc sống là gì. Một sinh viên thử sức với công việc bán thời gian không chỉ kiếm thêm thu nhập mà còn học cách quản lý thời gian, đối mặt với áp lực. Những lần thất bại dạy họ biết đứng lên, biết đánh giá lại mình và tiếp tục tiến bước. Trải nghiệm cũng cần sự tỉnh táo. Không phải mọi trải nghiệm đều mang lại giá trị. Những cuộc vui vô bổ, những thử thách mạo hiểm không đáng có có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực. Vì vậy, mỗi người trẻ cần biết chọn lọc, biết đặt câu hỏi về ý nghĩa của những gì mình làm. Trải nghiệm không chỉ giúp chúng ta trưởng thành mà còn tạo nên những ký ức đáng giá. Hãy sống như cách bạn muốn, nhưng đừng quên rằng trải nghiệm là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa cuộc đời. Người trẻ không nên ngần ngại bước đi, bởi mỗi bước chân đều là bài học quý báu.
Yêu thích
Hoàng Như Quỳnh
Chào các em, cô là Như Quỳnh Giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại trường THPT Lê Văn Tám. Cô là Thạc sĩ Ngữ Văn tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Hà Nội. Cô có 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và ôn luyện cho nhiều bạn học sinh đạt điểm cao môn Ngữ Văn trong kì thi THPT Quốc gia. Đăng kí khóa học của cô để hiểu hơn về Nghị luận xã hội nhé!