NLXH vấn đề cần giải quyết: Là học sinh, em nghĩ nên ứng xử thế nào khi bị bạn bè xa lánh, cô lập?

Đề bài: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: “Là học sinh, em nghĩ nên ứng xử thế nào khi bị bạn bè xa lánh, cô lập?”

Dàn ý NLXH vấn đề cần giải quyết: Là học sinh, em nghĩ nên ứng xử thế nào khi bị bạn bè xa lánh, cô lập?

I. MỞ BÀI

  • Tuổi học trò là quãng thời gian nhiều kỷ niệm và cơ hội học hỏi, phát triển bản thân.
  • Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm học sinh đối mặt với không ít thử thách, trong đó có tình trạng bị bạn bè xa lánh, cô lập.
  • Việc bị cô lập không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, mà còn tác động tiêu cực đến quá trình học tập và phát triển nhân cách.
  • Vì vậy, mỗi học sinh cần nhận thức rõ cách ứng xử khi gặp phải tình huống này để có thể vượt qua và bảo vệ bản thân trong môi trường học đường.

Tuổi học trò là khoảng thời gian tươi đẹp với biết bao kỷ niệm. Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui, học sinh cũng có thể đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Trong đó, tình trạng bị bạn bè xa lánh, cô lập là một vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sự phát triển của các em. Để có thể vượt qua giai đoạn này, mỗi học sinh cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng ứng xử phù hợp.

II. THÂN BÀI

  1. Giải thích vấn đề
    • Xa lánh, cô lập là hành động tách một cá nhân ra khỏi tập thể, khiến họ cảm thấy bị bỏ rơi, không được chấp nhận. Trong môi trường học đường, điều này có thể thể hiện qua việc không ai giao tiếp, không ai chơi cùng hoặc thậm chí bị chế giễu, bắt nạt.
  2. Phân tích vấn đề
    • Thực trạng: Theo báo cáo của UNICEF năm 2022, tình trạng bạo lực học đường, trong đó có cả hình thức xa lánh, cô lập, đang gia tăng ở nhiều trường học tại Việt Nam. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở bậc trung học mà còn xuất hiện từ cấp tiểu học.
    • Nguyên nhân: Có nhiều yếu tố dẫn đến việc học sinh bị xa lánh như sự khác biệt về ngoại hình, tính cách, mâu thuẫn cá nhân, hoặc thậm chí áp lực từ nhóm bạn. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm từ gia đình và nhà trường cũng góp phần vào việc hình thành tình trạng này.
    • Hậu quả: Những học sinh bị cô lập thường có cảm giác cô đơn, mất tự tin và lo lắng. Điều này có thể dẫn đến kết quả học tập kém, rối loạn tâm lý và thậm chí là trầm cảm hoặc hành vi tự sát.
    • Cần giải quyết vì sao?: Việc không giải quyết tình trạng xa lánh, cô lập sẽ tạo ra môi trường học đường không lành mạnh, làm suy giảm tinh thần đoàn kết, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.
    • Ý kiến trái chiều: Một số người cho rằng đây chỉ là vấn đề nhỏ trong môi trường học đường và không đáng để lo lắng. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm, bởi những tổn thương tinh thần do bị cô lập có thể để lại di chứng lâu dài.
  3. Giải pháp giải quyết vấn đề3.1 Bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, tìm hiểu nguyên nhân
    • Người thực hiện: Học sinh bị cô lập.
    • Cách thực hiện: Tự hỏi bản thân xem có điều gì ở mình khiến các bạn không hài lòng, hoặc tham gia vào các hoạt động chung để tìm ra nguyên nhân. Nếu cần, nhờ sự giúp đỡ từ gia đình hoặc thầy cô.
    • Công cụ hỗ trợ: Nhật ký, sổ tay ghi chép.
    • Phân tích: Việc tự nhận thức giúp học sinh hiểu rõ hơn về bản thân và tìm ra cách giải quyết thích hợp.

    3.2 Chủ động hòa nhập, thay đổi bản thân

    • Người thực hiện: Học sinh bị cô lập.
    • Cách thực hiện: Tìm kiếm cơ hội tham gia các hoạt động chung, chủ động giao tiếp và chia sẻ với bạn bè để cải thiện mối quan hệ.
    • Công cụ hỗ trợ: Câu lạc bộ, đội nhóm trong trường học.
    • Phân tích: Sự chủ động hòa nhập sẽ giúp học sinh mở rộng mối quan hệ và giúp bạn bè hiểu hơn về mình.

    3.3 Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn và bạn bè

    • Người thực hiện: Học sinh bị cô lập, cha mẹ, thầy cô, bạn bè thân thiết.
    • Cách thực hiện: Nói chuyện với người thân, thầy cô về vấn đề mình gặp phải. Cần sự can thiệp và hỗ trợ để cải thiện tình hình.
    • Công cụ hỗ trợ: Các buổi tư vấn tâm lý học đường, trao đổi với người lớn tin tưởng.
    • Phân tích: Sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường sẽ giúp học sinh cảm thấy an tâm và có động lực vượt qua khó khăn.

    3.4 Xây dựng lòng tự trọng và tự tin

    • Người thực hiện: Học sinh bị cô lập.
    • Cách thực hiện: Tập trung vào điểm mạnh của bản thân, tham gia các hoạt động mình yêu thích và phát huy khả năng bản thân.
    • Công cụ hỗ trợ: Các khóa học phát triển cá nhân, sách phát triển bản thân.
    • Phân tích: Lòng tự trọng và tự tin là vũ khí giúp học sinh vượt qua mọi khó khăn, kể cả bị cô lập.
  4. Liên hệ bản thân
    • Cá nhân tôi cũng từng trải qua cảm giác bị cô lập khi bước vào một môi trường học mới. Lúc đó, tôi cảm thấy cô đơn, nhưng nhờ vào sự động viên từ gia đình và thầy cô, tôi đã dần vượt qua được. Tôi nhận ra rằng, điều quan trọng là luôn tin tưởng vào chính mình và không ngừng tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần.

III. KẾT BÀI

  • Xa lánh, cô lập là vấn đề không thể xem nhẹ trong học đường, ảnh hưởng đến cả tâm lý và sự phát triển của học sinh.
  • Để giải quyết tình trạng này, cần sự chung tay từ gia đình, nhà trường và xã hội.
  • Học sinh cần trang bị cho mình kỹ năng ứng xử phù hợp, để tự bảo vệ mình và vượt qua khó khăn, tạo nên một môi trường học tập lành mạnh, đoàn kết.

Bị xa lánh, cô lập là một vấn đề không thể xem nhẹ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sự phát triển của học sinh mà còn làm xấu đi môi trường học đường. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Mỗi học sinh cũng cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng ứng xử phù hợp để có thể tự bảo vệ mình và vượt qua khó khăn.

Bài văn mẫu NLXH vấn đề cần giải quyết: Là học sinh, em nghĩ nên ứng xử thế nào khi bị bạn bè xa lánh, cô lập?

Là học sinh, em nghĩ nên ứng xử thế nào khi bị bạn bè xa lánh, cô lập?

Là học sinh, em nghĩ nên ứng xử thế nào khi bị bạn bè xa lánh, cô lập?

3.7/5 - (4 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This will close in 123 seconds