NLXH về vấn đề: Một bộ phận giới trẻ hiện nay đang quên đi việc nuôi dưỡng cho mình lòng biết ơn

Đề bài: Viết bài văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ và đề xuất giải pháp có sức thuyết phục để giải quyết vấn đề “Một bộ phận giới trẻ hiện nay đang quên đi việc nuôi dưỡng cho mình lòng biết ơn.”

Bài làm

I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.

Trong cuộc sống hiện đại, khi tốc độ phát triển của xã hội ngày càng nhanh, con người – đặc biệt là giới trẻ – dễ bị cuốn vào những lo toan về học tập, công việc và các nhu cầu cá nhân. Chính điều đó khiến nhiều bạn dần quên mất việc nuôi dưỡng lòng biết ơn, một giá trị đạo đức từng được xem là nền tảng của nhân cách. Nhận thấy rõ thực trạng đáng lo ngại ấy, em cho rằng việc xây dựng và gìn giữ lòng biết ơn không chỉ quan trọng mà còn cấp thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi mỗi người trẻ phải nhìn lại mình và tìm cách thay đổi.

II. Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận:

1. Giải thích vấn đề

– Lòng biết ơn là gì?

– Quên đi việc nuôi dưỡng cho mình lòng biết ơn là gì?

2. Phân tích vấn đề

2.1. Thực trạng:

– Ngày nay, người trẻ đang bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, học tập, và những áp lực cuộc sống. Họ mải miết chạy theo những mục tiêu vật chất, danh vọng mà lãng quên mất việc quan tâm đến bản thân và những giá trị tinh thần.

– Quên quá khứ, quên công ơn của cha mẹ, thầy cô

– Chỉ biết đòi hỏi, sống ích kỉ, hưởng thụ; khi không được đáp ứng thì trách móc, đổ lỗi…

– Sống thờ ơ, vô tâm, vô cảm với những trang lịch sử hào hùng, với những giá trị của cuộc sống…

NLXH về vấn đề: Một bộ phận giới trẻ hiện nay đang quên đi việc nuôi dưỡng cho mình lòng biết ơn

2.2. Nguyên nhân:

– ảnh hưởng từ môi trường sống, từ những giá trị vật chất được đề cao quá mức.

– do thiếu sự định hướng, giáo dục về giá trị sống từ gia đình và nhà trường.

– sự phát triển của công nghệ cũng khiến giới trẻ dễ bị cuốn vào thế giới ảo, xa rời thực tại và đánh mất những giá trị đích thực…

2.3. Hậu quả

– Nếu không biết trân trọng cuộc sống, chúng ta sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái bi quan, chán nản, thậm chí là trầm cảm. Chúng ta sẽ không cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc từ những điều nhỏ bé xung quanh. Chúng ta sẽ bỏ lỡ những cơ hội quý giá để phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.

2.4. Ý kiến trái chiều và phản biện:

3. Giải pháp giải quyết vấn đề

3.1. Nhận thức về giá trị cuộc sống:

– Người thực hiện: Chính bản thân mỗi người.

– Cách thực hiện:

+ Suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống: Cuộc sống không chỉ là sự tồn tại vật chất mà còn là sự trải nghiệm, học hỏi, yêu thương và cống hiến. Hòa bình, độc lập tự do hôm nay là nhờ có bao máu xương của lớp lớp thế hệ ông cha đã ngã xuống. Cơm ăn, áo mặc … là bao mồ hôi, nước mắt của mẹ cha… Tri thức ta đón nhận là công lao của cô thầy trao gửi…

+ Quan sát và học hỏi: Nhìn vào những người xung quanh, những tấm gương vượt khó, những câu chuyện truyền cảm hứng để thấy được giá trị của cuộc sống.

+ Đọc sách, xem phim, nghe nhạc: Những tác phẩm nghệ thuật có thể giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, hiểu sâu hơn về cuộc sống và con người, về lịch sử của dân tộc.

– Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Nhật ký, thiền định, các khóa học phát triển cá nhân.

– Lí giải/phân tích: Khi chúng ta nhận thức rõ ràng về giá trị của cuộc sống, chúng ta sẽ có động lực để trân trọng và gìn giữ nó.

– Bằng chứng: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mục đích sống rõ ràng thường hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

3.2. Biết ơn những điều tốt đẹp:

– Người thực hiện: Mỗi cá nhân.

– Cách thực hiện:

+ Viết nhật ký biết ơn: Mỗi ngày, hãy ghi lại 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn.

+ Thể hiện lòng biết ơn với người khác: Nói lời cảm ơn, viết thư, tặng quà, làm những việc nhỏ để thể hiện sự quan tâm và trân trọng.

+ Tập trung vào những điều tích cực: Thay vì tập trung vào những điều tiêu cực, hãy nhìn vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

– Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Nhật ký, ứng dụng nhắc nhở, các hoạt động cộng đồng.

– Lí giải/phân tích: Lòng biết ơn giúp chúng ta tập trung vào những điều tốt đẹp, từ đó tạo ra một vòng xoáy tích cực.

– Bằng chứng: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng lòng biết ơn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng và tăng cường hạnh phúc.

3.3. Cho đi và chia sẻ:

– Người thực hiện: Mỗi cá nhân.

– Cách thực hiện:

+ Giúp đỡ người khác: Làm từ thiện, tham gia các hoạt động tình nguyện, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.

+ Quan tâm đến người thân yêu: Dành thời gian cho gia đình, bạn bè, thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm.

+ Lan tỏa năng lượng tích cực: Nói những lời động viên, khích lệ, chia sẻ niềm vui với người khác.

– Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Các tổ chức từ thiện, các nhóm tình nguyện, mạng xã hội.

– Lí giải/phân tích: Khi chúng ta cho đi và chia sẻ, chúng ta không chỉ giúp đỡ người khác mà còn mang lại niềm vui và ý nghĩa cho chính cuộc sống của mình.

– Bằng chứng: …

3.4. Các giải pháp phù hợp khác (về phía gia đình, nhà trường…).

4. Liên hệ bản thân

III. Kết bài: Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân.

Lòng biết ơn không phải là điều xa vời mà được tạo nên từ những hành động giản dị: một lời cảm ơn, một sự trân trọng, hay một việc làm tử tế. Khi một bộ phận giới trẻ quên đi giá trị ấy, mỗi chúng ta cần càng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình: nuôi dưỡng lòng biết ơn từ trong suy nghĩ đến hành động. Chỉ khi mỗi người biết sống trân trọng, biết nhớ về những gì mình nhận được và sẵn sàng lan tỏa điều tốt đẹp, xã hội mới có thể trở nên ấm áp và nhân văn hơn. Bản thân em cũng sẽ cố gắng sống tử tế, biết ơn và biết đáp lại, để hoàn thiện mình mỗi ngày và góp phần nhỏ bé vào việc giữ gìn những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Yêu thích

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *