Nghị luận về ý kiến: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào

Đề bài: Ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy nói rõ quan niệm của em về vấn đề này.

Hướng dẫn làm bài

Dàn ý: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào – Mẫu 1

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận

Trong cuộc sống, không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải đầy hoa hồng. Đặc biệt, con đường học tập lại càng gian nan và thử thách. Người xưa có câu ngạn ngữ Hi Lạp rằng: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” – một lời nhắc nhở sâu sắc về sự kiên trì, cố gắng trong quá trình học tập. Câu nói ấy không chỉ nói lên sự khó khăn ban đầu mà còn khẳng định giá trị to lớn mà học vấn mang lại cho con người nếu biết bền bỉ vượt qua thử thách.

2.Thân bài

a. Ý nghĩa câu ngạn ngữ:

– Câu ngạn ngữ có phép ẩn dụ: chùm rễ đắng cay, hoa quả ngọt ngào- tạo nên nghĩa hàm súc, cô đọng.

– Học vấn được hiểu là trình độ hiểu biết của người có học.

– Con đường đi tới học vấn đầy khó khăn, gian khổ (những chùm rễ đắngcay).

– Học vấn mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người (hoa quả ngọtngào).

– Phải nhìn thấy cả hai mặt của vấn đề và cần xác định rõ chỉ có không ngại khó, chúng ta mới có thể thành công trong học tập.

Nghị luận về ý kiến: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào

b.Bàn luận: Khẳng định chân lí trong câu ngạn ngữ:

– Có học vấn thì con người mới có đủ khả năng làm chủ thiên nhiên, làm chủ xã hội, nhất là làm chủ vận mệnh của mình. Trên cơ sở ấy, đời sống vật chất và tinh thần mới được nâng cao.

– Muốn có học vấn cao phải nỗ lực không ngừng. Lao động trí óc vất vả, phải lao tâm khổ trí.

– Cần có thái độ khó khăn mấy cũng không lùi bước. Thắng không kiêu, bại không nản.

– Tấm gương tiêu biểu vượt khó trong học tập: Bác Hồ nghiêm túc trong học tập nên đã đạt tới trình độ học vấn cao, giáo sư Ngô Bảo Châu đạt giải toán học lừng danh trên thế giới, các thủ khoa trong các đợt thi vào đại học hàng năm…Lấy dẫn chứng trong học tập và rèn luyện của bản thân, của những người mà mình biết để làm sáng tỏ thêm chân lí trong câu ngạn ngữ trên.

c.Mở rộng và nâng cao (bày tỏ quan điểm):

– Học vấn không chỉ là tri thức mà còn bao gồm cả việc rèn luyện tư tưởng, tình cảm, đạo đức, nhân cách cao quý. Để đạt được những điều đó, chúng ta cần cố gắng rất nhiều. Từ bỏ một thói xấu, làm một việc tốt cũng cần phải đấu tranh với bản thân, vượt qua khó khăn, thử thách.

– Không phải khi nào trong quá trình học tập cay đắng cũng đến trước, ngọt ngào đến sau. Trong học tập nhiều lúc vừa có nỗi khổ vừa có niềm vui. Khi đã ham học, chăm học thì sự say mê sẽ làm ta quên cả mệt nhọc. Những lúc đó, kết quả học tập đạt được sẽ rất cao.

3.Kết bài: Khẳng định lại nhân định đã trình bày

Câu ngạn ngữ Hi Lạp là một bài học quý giá về thái độ học tập đúng đắn mà mỗi học sinh chúng ta cần ghi nhớ. Học tập là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, chịu khó và không ngại gian khổ. Chỉ khi vượt qua được những “chùm rễ đắng cay” ấy, ta mới có thể chạm tay vào “hoa quả ngọt ngào” của tri thức và thành công. Bản thân em sẽ luôn cố gắng rèn luyện, không ngừng nỗ lực để đạt được những kết quả tốt trong học tập và trở thành người có ích cho xã hội sau này.

Dàn ý: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào – Mẫu 2

*Giới thiệu vấn đề nghị luận ()

*Triển khai vấn đề nghị luận:

1. Giải thích

– “Rễ đắng” là hình ảnh ẩn dụ của những khó khăn, vất vả trong quá trình học tập.

– “Quả” được nhắc đến ở đây chính là thành quả, kết quả cuối cùng mà quá trình học tập mang lại, quả ngọt là phần thưởng tất yếu, xứng đáng với những công sức mà người học đã bỏ ra.

– Câu ngạn ngữ của Hi Lạp đã thể hiện nhận thức sâu sắc về quá trình học tập gian khổ nhưng thành tựu đạt được qua những gian khổ đó lại vô cùng xứng đáng, ý nghĩa với những công sức mà họ đã bỏ ra.

2. Lí giải vấn đề /Trình bày biểu hiện đa dạng, phức tạp của vấn đề trong xã hội

– Trong thực tiễn của việc học, chúng ta đã trải qua vô vàn những khó khăn, đó là sự chán nản, bất lực khi không thể lĩnh hội một đơn vị kiến thức khó, đó là khi ta trải qua cảm giác thất bại, nếm vị cay đắng: bị điểm kém, bị quở trách, thi hỏng…

– Tuy nhiên, qua những thất bại nếu chúng ta biết nhìn nhận những hạn chế, tiếp tục cố gắng không ngừng thì chúng ta sẽ chiếm lĩnh được những tri thức, đạt được thành công như mong muốn.

3. Trình bày quan điểm của bản thân

– Câu nói mang ý nghĩa khích lệ, động viên con người luôn kiên trì, nỗ lực vươn lên trong học tập để đạt được thành quả tốt đẹp.

– Bởi vì:

+ học tập là quá trình lâu dài và liên tục. Nếu không có sự kiên trì, học nửa vời, bỏ dở giữa chừng sẽ dẫn đến nhận thức sai và không thể đến đích thành công.

+ Học tập luôn đem lại cho con người những giá trị tốt đẹp, làm giàu trí tuệ, mở mang tầm nhìn và mở ra những con đường thành công.

(DC. Những tấm gương vượt khó vươn lên đổi đời nhờ học tập siêng năng, chăm chỉ như: Đoàn Phạm Khiêm – Người soạn từ điển cho trẻ câm điếc – Là một trong số ít những người khuyết tật theo đuổi việc học.Đoàn Phạm Khiêm đã đỗ đại học chính quy (thủ khoa ngành hội họa, Trường ĐH Mỹ thuật TP HCM năm 2009); Phạm Văn Linh, trường THPT Yên Khánh A đã xuất sắc trở thành thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và trở thành tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè;

4. Bàn luận, mở rộng vấn đề

– Để việc học trở nên hiệu quả và đạt thành tích thì cần phải có kế hoạch học tập khoa học, có ý chí quyết tâm, kiên trì, bền bỉ cao.

– Việc học ngày nay không học bó hẹp ở môi trường nhà trường mà còn ở nhiều kênh học khác nhau như học online trên các trang mạng, học từ người đi trước, học từ bạn bè…

5. Liên hệ bản thân

– Cần phải ý thức được tầm quan trọng của sự tự giác trong học tập. – Phải biết tìm tòi nhiều nguồn kiến thức hơn để tích luỹ, tìm được một phương pháp tốì ưu nhất cho riêng mình.

– Phải học mọi lúc, mọi nơi, không chỉ từ sách vở mà còn từ những người xung quanh ta, bởi bất cứ người nào cũng có cáí hay để ta học hỏi.

– Rèn luyện tính kiên trì, không bao giờ được nản chí, hãy cố gắng phấn đấu trong mọi hoàn cảnh, chúng ta sẽ thấy khả năng của mình là vô hạn, không gì là không thể đạt được cả * Kết thúc vấn đề: khái quát lại vấn đề nghị luận, rút ra bài học.

Bài mẫu

1/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *